รฟท.ระบุเส้นตาย UNIQ ยื่นซองใน 8 ก.ย.รถไฟฟ้าสีแดงหรือเปิดทางประมูลใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 19, 2008 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มกิจการร่วมค้ายูนิค-ชุนวู จอยท์เวนเจอร์ ระทึก ต้องตัดสินใจหากจะเดินหน้าต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันระยะทาง 15 ก.ม.ต้องยอมรับราคากลางเดิมที่ 8,748.40 ล้านบาท ก็จะต้องเสนอซองราคาภายใน 8 ก.ย. ไม่เช่นนั้นก็ต้องยอมปล่อยโอกาสให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ยกเลิกการประมูลโครงการนี้  เพราะคำสั่งหยุดขั้นตอนประมูลชั่วคราว อาจยื้อเวลาได้ไม่นาน เพราะมี dateline ค้ำคอ  
นายนคร จันทศร รองผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)กล่าวว่า การประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ขณะนี้ นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท.ได้สั่งระงับการประกวดราคาโครงการดังกล่าวไว้ชั่วคราว เนื่องจากได้รับการร้องเรียกของ กลุ่มกิจการร่วมค้ายูนิค-ชุนวู จอยท์เวนเจอร์ว่าไม่ได้รับการปรับราคากลางให้สอดคล้องความเป็นจริงเหมือนกับโครงการอื่น ๆ
อย่างไรก็ตาม นายนคร กล่าวว่า ได้แจ้งให้ผู้ว่ารฟท.รับทราบแล้วว่าเรื่องดังกล่าวมีวันครบกำหนดระยะเวลาตามเงื่อนไขการประกวดราคา จึงไม่สามารถระงับโครงการไว้ได้นาน
โดยเอกชนสามารถยื่นขอขยายเวลาเพื่อแสดงความจำนงยืนราคาไว้เหมือนเดิม ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 8 ก.ย.นี้ นับจากวันที่ยื่นซองประมูล 270 วัน โดยจะขอขยายเวลากระบวนการเปิดซองราคาได้ถึง เดือนธ.ค.51 ซึ่งหมายถึงเขายอมรับราคากลางนี้ได้และสู้ราคาต่อไป แต่ถ้าทางกลุ่มยูนิคไม่ยอมยื่นราคาเข้ามา หรือดำเนินการขอขยายเวลา ก็เท่ากับโครงการนี้จบก็ต้องยกเลิกการประกวดราคา
ขณะเดียวกัน ถ้าทางเอกชนยื่นแล้วทาง รฟท.ก็ต้องดำเนินการให้ทันภายใน 30 ก.ย.นี้ที่ครม.อนุมัติผ่อนผันเปิดประมูลทางอิเล็กทรอนิกส์รายเดียวได้ ถ้าทำไม่เสร็จก็ต้องยกเลิกประกวดราคา
"ถ้าเขาสู้ราคาเก่า เขายื่นเข้ามาก็ทำต่อ แล้วค่อยไปต่อรองกับข้างบน ผมดูแล้วเขาไม่ให้ แต่ถ้าเขาไม่ยื่น กรรมการชุดนี้ก็ต้องยกเลิกไป ก็ต้องมีการเปิดประมูลใหม่ ซึ่งโครงการนี้ตั้งแต่เปิดขายซองจนถึงวันนี้ก็ใช้เวลาเกือบ 2 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นถ้ายกเลิกแล้วมาทำใหม่ก็ใช้เวลาอีก 2 ปี กว่าจะรู้ผล เพราะเมื่อยกเลิกประกวดราคาก็ต้องเข้าครม.ใหม่ ปรับวงเงินกันใหม่ ทำทีโออาร์ใหม่"นายนคร กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
นอกจากนี้ การจะยกเลิกการประกวดราคาโครงการนี้และดำเนินการประมูลใหม่หรือไม่ ก็ต้องรอความชัดเจนเรื่องคำสั่งก่อนว่าผู้ว่าการ รฟท.จะให้ตนเป็นผู้ดำเนินการต่อหรือไม่ เพราะคณะกรรมการประกวดราคา ได้รับแต่งตั้งจากคำสั่งของกระทรวงการคลัง ซึ่งจะใช้เวลามากกว่า 1 สัปดาห์
"ถ้าเขาไม่สู้ ก็ต้องไปแข่งขันใหม่ซึ่งเขาอาจไม่ได้ก็ได้ เขาก็ต้องตัดสินใจของเขาเอง ...ถึงวันนี้ยังไม่ได้คำตอบ ทางผู้ว่ารฟท.ยังไม่ได้สั่งการอะไร ก็ต้องรอฝ่ายไหนจะขยับอย่างไร ขึ้นอยู่กับผู้ว่า จะสั่งยกเลิกหรือรอให้ถึง dateline "นายนคร กล่าว
โครงการดังกล่าว ได้เปิดให้เอกชนยื่นซองประกวดราคาเมื่อพ.ค. 50
ด้านนายนที พานิชชีวะ ประธานกรรมการ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(UNIQ) กล่าวเพียงว่า ไม่รู้รายละเอียดเรื่องนี้ และยังรอทราบความชัดเจน
อนึ่ง กลุ่มกิจการร่วมค้า ยูนิค-ซุนวู จอยน์เวนเจอร์ ประกอบด้วย บมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(UNIQ) และบริษัท CHUNWO CONSTRUCTION &ENGINEERING CO.,LTD เป็นรายเดียวที่ผ่านคุณสมบัติและได้ขอปรับขึ้นราคาก่อสร้าง จึงทำให้กระบวนการประกวดราคาต้องชะงักไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ