MODERN คาดปี 51 ยอดขาย-กำไร ยังโต หลังปรับกลยุทธ์-ขยาย segment ใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 19, 2008 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทักษะ บุษยโภคะ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป (MODERN) คาดว่า ในปีนี้ยอดขายของบริษัทจะเพิ่มขึ้นมาที่ 3,000 ล้านบาท หรือโตจากปีก่อน 15% จาก 2,628 ล้านบาท ในส่วนของกำไรสุทธิเชื่อว่าปีนี้จะอยู่ที่ 380 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 304 ล้านบาท 
ถึงแม้เศรษฐกิจจะชะลอส่งผลให้การซื้อชะลอไปบ้างก็ตาม แต่การที่บริษัทปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ด้วยการหันรับงานเฟอร์นิเจอร์ตามบ้านและโครงการมากขึ้น ซึ่งในครึ่งปีแรกเติบโตมาก ทำให้มองว่าสัดส่วนจากเฟอร์นิเจอร์บ้านและโครงการเพิ่มขึ้นเป็น 48% จาก 40% ในปีก่อน ขณะที่เฟอร์นิเจอร์ออฟฟิศ ปรับลดลงมาตามภาวะเศรษฐกิจอยู่ที่ 52% จาก 60% ในปีก่อน
สำหรับการเติบโตของกำไร มาจากอานิสงค์งานที่ชะลอในปีก่อนเลื่อนมาในปีนี้แทน และจากงานโครงการที่ถึงแม้มาร์จินงานโครงการจะอยู่ระดับต่ำที่ 25-30% แต่วอลุ่มสูง ทำให้ balance ได้ อีกทั้งยังมี Backlog ส่วนใหญ่เป็นงานโครงการที่จะรับปีนี้ 400 ล้านบาท จากทั้งหมด 500 ล้านบาท โดยตั้งเป้ารักษาระดับ backlog ไว้ให้ได้ที่ 500 ล้านบาทตลอดต่อเนื่อง
ช่วงครึ่งปีหลัง นายทักษะ เชื่อว่า บริษัทคงจะยังมียอดขายได้ดีต่อเนื่อง แต่ในส่วนของมาร์จินอาจไม่มากเท่าครึ่งปีแรกที่อยู่ที่ 38% เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้นและการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น แต่เชื่อว่าทั้งปีจะรักษามาร์จินไว้ในระดับที่ 37% ได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบเฟอร์นิเจอร์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด
นอกจากนี้ จากการที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอ บริษัทได้ปรับตัวโดยการหันไปจับตลาดใน segment ใหม่ ๆ เพิ่มเติม อาทิ โรงแรม โรงพยาบาล ทำให้มีช่องทางในการเพิ่มรายได้มากขึ้น
ส่วนแผนไปต่างประเทศนั้น ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศประมาณ 5% แต่อยากศึกษาแผนงานการปรับเพิ่มให้ละเอียดรอบคอบมากกว่านี้ก่อน แม้ว่าที่ผ่านมามีผู้ประกอบการจากประเทศแถบอินเดีย เข้ามาเจรจาแต่ได้ปฎิเสธไปแล้ว เพราะอยากเน้นทำงานในประเทศก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ