(เพิ่มเติม) APF GROUP เผยอยู่ระหว่างทำดิวดิลิเจนท์บ.ประกันภัยในตลาดหุ้นไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 20, 2008 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิทซิจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ASIA PARTNERSHIP FUND Group(APF) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการตรวจสอบสถานทางการเงิน(Due Diligence) บริษัทประกันภัยที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ของไทย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะมีข้อสรุปเมื่อใด
ก่อนหน้านี้ APF เข้าซื้อกิจการบริษัท แอดวานซ์อินชัวรันส์ จำกัดของกลุ่มดำเนินชาญวนิชย์ ใช้เงินลงทุนกว่า 200 ล้านบาท
และยังเตรียมเงินกว่า 1 พันล้านบาทเพื่อรองรับการจ่ายเบี้ยวินาศภัยที่ทาง แอดวานซ์ฯ ค้างจ่ายอยู่ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการรีแบรนด์และสร้างภาพลักษณ์ใหม่ โดยจะเปลี่ยนชื่อบริษัทมาเป็น APF International Insurance และในไตรมาส 4/51 คาดว่าจะมีการเพิ่มทุนอีกครั้ง
นายมิทซิจิ กล่าวว่า บริษัท APF International Insurance จะเน้นทำธุรกิจประกันภัยรถยนต์ในสัดส่วน 50% และรับประกันภัยประเภทอื่นๆ อีก 50% เบื้องต้นคาดว่าหลังจากดำเนินธุรกิจจะมีเบี้ยประกันประมาณ 1 พันล้านบาท
"การลงทุนครั้งนี้เชื่อว่า ถือว่าเป็นการลงทุนที่สอดคล้องกับ APF ที่ต้องการขยายธุรกิจด้านการเงิน หลังจากที่ลงทุนในบมจ.กรุ๊ปลิส (GL) และลงทุนในบล. ยูไนเต็ด (US) ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงกับธุรกิจประกันภัยได้เป็นอย่างดี และสนับสนุนซึ่งกันและกัน" ผู้บริหาร ระบุ
นายมิทซิจิ กล่าวว่า กลุ่ม APF ยังเน้นการลงทุนระยะยาวในประเทศไทย โดยเฉพาะในธุรกิจประกัน ซึ่งไม่ได้มองแค่ระยะ 5-10 ปี แต่มองว่าการถือหุ้นตลอดไป และมีแนวคิดว่าภายใน 5 ปี จะบริษัทดังกล่าวนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยหากจังหวะและเวลาเหมาะสม
"APF เป็นกองทุนญี่ปุ่นกองเดียวที่ลงทุนในไทยและยังเชื่อมั่นในศักยภาพของตลาดหุ้นไทย แม้จะมีปัญหาด้านการเมืองและเศรษฐกิจ และ P/E ของตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ระดับ 8 เท่าเมื่อเทียบกับประเทศเกิดใหม่อย่าง BRIC บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีนที่ P/E สูงถึง 30 เท่า ดังนั้นการลงทุนในไทยน่าจะให้ผลตอบแทนสูงกว่า โดยบริษัทคาดหวังผลตอบแทน 15-20% ต่อปี และลงทุนระยะยาวมากกว่า 1-2 ปี" ผู้บริหาร APF Group กล่าว
นายมิทซิจิ กล่าวว่า APF ยังสนใจธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย โดยเฉพาะธุรกิจด้านโรงแรม เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีอัตราเติบโตค่อนข้างดี โดยสนใจจะเข้าลงทุนในบริษัททั้งในและนอกตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ