GENCO คาดเริ่มธุรกิจรีไซเคิลขยะอิเล็คทรอนิกส์-กำจัดกากติดเชื้อรพ.ต้นปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 20, 2008 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม(GENCO)คาดว่าบริษัทจะสามารถเริ่มต้นธุรกิจใหม่ คือการกำจัดกากติดเชื้อในโรงพยาบาล และกำจัดกากขยะอิเล็คทรอนิสก์ ได้พร้อม ๆ กันราวต้นปี 52 ซึ่งจะทำรายได้เพิ่มเข้ามาได้ทัน ขณะที่การเจรจาแสวงหาโอกาสความร่วมมือ PRO ยังเดินหน้า ขณะที่ทั้งปี 51 คาดว่ารายได้จะเติบโต 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 559 ล้านบาท
นายสมยศ แสงสุวรรณ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ GENCO กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทจะเริ่มดำเนินธุรกิจรีไซเคิลขยะได้ไตรมาสแรกปี 52 และเริ่มมีรายได้เข้ามาได้ทันที ซึ่งบริษัทตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจนี้จะทำให้รายได้รวมเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15% โดยจะใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อซื้ออุปกรณ์เครื่องมือที่มีเทคโนโลยีค่อนข้างสูง
"ที่ผ่านมาเราก็ศึกษาคู่ไปกับการกำจัดกากติดเชื้อในโรงพยาบาลเหมือนกันก่อนจะลงทุน เพราะตอนนี้ค่อนข้างจะมาแรงทั้งรีไซเคิลโลหะหนัก เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ การแยกชิ้นส่วนต่าง ๆ น่าจะเป็นตัวที่ดีในตลาด"นายสมยศ กล่าว
ปัจจุบัน GENCO มีกำลังการกำจัดกากทั้ง 2 หลุมบำบัดประมาณ 8,000-10,000 ตันต่อเดือน ในจำนวนดังกล่าวจะสามารถนำมาเป็นวัตถุดิบในธุรกิจรีไซเคิลขยะอิเล็คทรอนิกส์ประมาณ 30% ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่จะเสริมเข้ามาจากที่บริษัทได้ดำเนินการไปแล้วก็มีการแปรรูปน้ำมันเครื่องใช้แล้วและปรับสภาพขยะเป็นน้ำมันเตา ส่วนขยะเครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กฯ หรือโลหะหนักยังไม่ได้ทำ
นายสมยศ กล่าวว่า ขยะที่สามารถนำมารีไซเคิลในประเทศไทยมีปริมาณค่อนข้างมาก แต่บริษัทจะเน้นในขยะอิเล็คทรอนิกส์ที่มาจากโรงงานผลิตสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งทั้งระบบจะมีประมาณ 30% ของกากอุตสาหกรรมแต่ละปีที่มีปริมาณสูงถึง 10 ล้านตัน โดยขณะนี้มีลูกค้าหลายรายเริ่มให้ความสนใจติดต่อเข้ามาแล้ว
"ถ้าคิดเป็นรายได้น่าจะเติบโตขึ้น 10-15% ถ้าเราทำตัวนี้อย่างจริงจังรายได้น่าจะเพิ่มขึ้น เชื่อมั่นว่าน่าจะได้เพราะตอนนี้มีตลาดที่ดีสำหรับขยะรีไซเคิล ลูกค้ามีติดต่อเข้ามาเยอะ"นายสมยศ กล่าว
ส่วนการกำจัดกากติดเชื้อในโรงพยาบาล นายสมยศ กล่าวว่า กำลังศึกษาอยู่ร่วมกับพันธมิตรจากมาเลเซียเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะนำมาใช้ รูปแบบและวิธีการขนย้าย ภาชนะบรรจุ รวมทั้งประเมินปริมาณงาน คาดว่าจะเริ่มได้ไตรมาส 1/52 เช่นกัน โดยขณะนี้แอยู่ระหว่างทำวิจัย น่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน
"คงต้องไปเริ่มปีหน้าเพราะต้องแน่ใจว่ามีปริมาณที่เพียงพอแก่การลงทุนเพียงพอที่จะป้อนโรงงานของเรา ดูเรื่องราคา แต่คิดว่ามีปริมาณสูง ซึ่งกำลังหาตัวเลขที่แท้จริงอยู่"
*ความคืบหน้าการควบรวม PRO ไม่คืบ
ส่วนการควบรวมกับบมจ.โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) (PRO) นายสมยศ กล่าวว่า ยังไม่ได้เสนอเข้าไปเป็นวาระการประชุมของคณะกรรมการบริษัท เพียงแต่เป็นการพูดคุยกันเบื้องต้นในระดับบริหารอย่างไม่เป็นทางการเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม GENCO มองในลักษณะที่ว่าธุรกิจนี้ควรจะรักษามาตรฐาน ดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมการบำบัดให้ถูกต้องถูกวิธี จึงอยากชักนำให้ทุกฝ่ายมาใช้มาตรฐานเดียวกัน เนื่องจากความเป็นมาตรฐานของเราทำให้ราคาค่อนข้างสูงกว่าคู่แข่ง ขณะที่ปริมาณการรับกำจัดกากทั่วไปในโรงงานอุตสาหกรรมยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
นายสมยศ กล่าวว่า ภาครัฐควรจะเข้ามาเน้นการดูแลมาตรฐานสถานที่หลุมฝังกลบกากอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ เพราะยังมีอีกหลายบริษัทที่ไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากภาครัฐปล่อยปละละเลย จนทำให้เกิดเรื่องกระบวนการลักลอบทิ้งกันมาก ไม่ได้นำกากอุตสาหกรรมเข้าสู่ระบบการกำจัดที่มีมาตรฐาน ไม่ปล่อยให้ไปปนเปื้อนทำลายสิ่งแวดล้อม
ท้ายที่สุด นายสมยศ ยังมั่นใจว่า ในปี 51 รายได้ของบริษัทน่าจะเติบโต 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 559 ล้านบาท จากงวด 6 เดือนแรกปี 51 บริษัทมีกำไรสุทธิ 24.66 ล้านบาท สูงขึ้นจากงวดเดียวกันปีก่อนกำไรสุทธิที่ 18.34 ล้านบาท
"รายได้ต่างๆ ก็โอเคผลประกอบการ 2 ไตรมาสที่ผ่านมาก็มีผลกำไรที่ดีมากกว่าปีก่อน ซึ่งผลประกอบการก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ "นายสมยศ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ