ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงซื้อหุ้นเหมือง,พลังงาน หนุนฟุตซี่ปิดบวก 51.4 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 21, 2008 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 ส.ค.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่และกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ ดัชนี FTSE 100 ยังได้รับปัจจัยบวกจากการดีดตัวขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 51.4 จุด หรือ 0.97% แตะระดับ 5,371.8 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,320.4-5,384.2 จุด
จิมมี ยาเตส นักวิเคราะห์จากบริษัทซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า การพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ และการดีดตัวขึ้นของดาวโจนส์ ช่วยหนุนดัชนี FTSE 100 ปิดบวก อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศษฐกิจของอังกฤษ หลังจากมีข้อมูลในด้านลบออกมามากมาย
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าในช่วงสัปดาห์นี้อังกฤษจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดีนัก โดยเฉพาะในภาคการผลิตและการค้าปลีก ในขณะเดียวกันคาดว่าสถานะการเงินของภาคเอกชนจะปรับตัวลดลง อันเป็นผลมาจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูง กิจกรรมทางธุรกิจที่ลดลง และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา
ด้านผลสำรวจแนวโน้มอุตสาหกรรมของสมาพันธ์อุตสาหกรรมการค้าของอังกฤษ (Confederation of British Industry) คาดว่าจะซบเซาลงต่อเนื่อง ส่วนในวันพฤหัสบดีที่ 21 ส.ค. คาดว่ายอดค้าปลีกเดือนก.ค.จะลดลง 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และขยายตัวเพียง 1.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และในวันศุกร์ที่ 22 ส.ค. คาดว่าจะมีการปรับลดคาดการณ์จีดีพีไตรมาส 2 ราว 0.2% จากไตรมาสแรก และ 1.6% จากปีที่แล้ว
ไรท์มูฟ พีเอลซี (Rightmove Plc) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษ รายงานว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนส.ค.ดิ่งลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 อันเป็นผลมาจากการปล่อยกู้เพื่อการซื้อบ้านที่ลดลง ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยิ่งซบเซากว่าเดิม
หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ยังคงปิดในแดนบวกแม้ราคาโลหะชะลอตัวลง โดยหุ้นริโอ ตินโต ปิดบวก 1.9% หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน พุ่งขึ้น 2.5% หุ้นเอ็กซ์สตราตา ทะยานขึ้น 3.2% หุ้นแองโกล อเมริกัน พุ่งขึ้น 6.7% และยูเรเชียน เนเชอรัล รีซอร์สเซสพุ่งขึ้น 7.4%
ส่วนหุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามราคาน้ำมัน โดยหุ้น BP ปิดบวก 0.7% หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์พุ่งขึ้น 2.1% และหุ้นบีจี กรุ๊ป ทะยานขึ้น 4.4% ส่วนหุ้นทุลโลว์ ออยล์ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจน้ำมันพุ่งขึ้น 6.8% หลังจากธนาคาร UBS ปรับเพิ่มอันดับความน่าลงทุนของหุ้นตัวนี้ขึ้นสู่ระดับ 'buy' จากเดิมที่ 'neutral'

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ