PF จับมือ SCC ล็อคราคาปูนนาน 1-2 ปีพยุงมาร์จิ้น คาดปี 51 อยู่ที่ 33%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 21, 2008 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค(PF)จับมือกับบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC)ล็อคราคาปูน-คอนกรีตระยะยาว 1-2 ปี หวังป้องกันกระทบต้นทุนก่อสร้าง ขณะเดียวกันยังสามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)คาดทั้งปี 51 จะรักษามาร์จิ้นไว้ได้ระดับเดียวกับในไตรมาส 2/51 ที่ระดับ 33% และไม่ต้องปรับราคาบ้านตามต้นทุน
นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ PF กล่าวว่า จากต้นทุนก่อสร้างที่ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมัน โดยเฉพาะเหล็กและปูน บริษัทจึงพยายามหาวิธีลดต้นทุนด้วยการทำข้อตกลงกับ SCC เพื่อกำหนดราคาปูนและคอนกรีตในราคาส่วนลด 20-30% ช่วงระยะประมาณ 1-2 ปี คิดเป็นมูลค่าราว 1 หมื่นล้านบาท
ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนการใช้ปูนและคอนกรีตประมาณ 45%
นายธีระชน กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวสามารถรักษาการเติบโตของมาร์จิ้นไว้ได้ โดยทั้งปีนี้น่าจะรักษาระดับมาร์จิ้น หรืออัตรากำไรขั้นต้นได้ใกล้เคียง ในไตรมาส 2/51 ที่มีมาร์จิ้นอยู่ที่ 33% จากปี 50 บริษัทมีมาร์จิ้นเฉลี่ยที่ 29.8%
"การร่วมมือกับปูนฯครั้งนี้ เป็น win-win solution ขณะที่เราส่งมอบราคาผู้รับเหมาได้ ทำให้ราคาบ้านไม่ต้องปรับเพิ่มขึ้น" นายธีระชน กล่าว
นายธีระชน กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะทำยอดขายได้เกินเป้าที่ตั้งไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท จากการเปิดโครงการใหม่เพิ่มในครึ่งปีหลัง โดยบริษัทมีแผนจะเปิดโครงการใหม่เพิ่มอีก 2 โครงการ เป็น 9 โครงการ
โครงการใหม่ทั้ง 2 แห่งจะเปิดขายในไตรมาส 4/51 มูลค่ารวมประมาณ 5 พันล้านบาท ได้แก่ โครงการคอนโดมีเนียม เมโทรสุขุมวิท 103/3 โดยจะเปิด 2 เฟส มูลค่า 4 พันล้านบาท จากมูลค่ารวม 6 พันล้านบาท ที่มีทั้งหมด 3 เฟส หลังจากที่โครงการเมโทรพาร์ค สาทร ได้รับการตอบรับที่ดี
และอีกหนึ่งโครงการเป็นโครงการเพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ เป็นบ้านเดี่ยว อยู่ในย่านสุขุมวิท 77 และ เอกมัย-รามอินทรา มูลค่าโครงการรวม 830 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ภายในปีนี้
ขณะนี้บริษัทมียอดขายในมือรอโอน(backlog)จำนวน 2.8 พันล้านบาท แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 1.4 พันล้านบาท ซึ่งรับรู้รายในปีนี้ได้เพียง 1 พันล้านบาท ที่เหลือรับรู้รายได้ในปีหน้า ส่วนที่เหลือ 1.4 พันล้านบาทมาจากยอดจองจากโครงการแนวราบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ