ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกเศรษฐกิจโลก ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 99.48 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 21, 2008 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ โดยดัชนีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 เดือน เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขาย ซึ่งเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศษฐกิจโลกและปัญหาในภาคการเงินของสหรัฐ นอกจากนี้ การที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นยิ่งส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายซบเซาลงและฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกร่วงลงด้วย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 99.48 จุด หรือ 0.8% แตะระดับ 12,752.21 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นมา มีปริมาณการซื้อขาย 1.57 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 1.63 พันล้านหุ้น
กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.ดีดตัวขึ้น 8.1% จากปีที่แล้ว โดยยอดส่งออกไปยังประเทศจีนพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 16.8% ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกไปจีนพุ่งขึ้นแซงหน้าสหรัฐเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม รายงานตัวเลขส่งออกในวันนี้อาจยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะบรรเทาความวิตกกังวลที่ว่าภาวะอุปสงค์ทั่วโลกที่ซบเซาจะฉุดรั้งให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอยได้
นอกจากนี้ กระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของญี่ปุ่นในเดือนก.ค.ดิ่งลง 86.6% แตะระดับ 9.115 หมื่นล้านเยน (830.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.251 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบและราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆที่พุ่งสูงขึ้นมีส่วนกระตุ้นมูลค่าการนำเข้า ขณะที่การส่งออกในเดือนดีดตัวขึ้นจากอานิสงส์ของยอดการส่งสินค้าไปยังเอเชียและสหภาพยุโรปที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ