NCH มั่นใจปีนี้พลิกสถานการณ์เป็นกำไร แม้ต้นทุนพุ่งทำมาร์จิ้นเหลือ 30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 21, 2008 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมเชาว์ ตัณฑเทอดธรรม กรรมการผู้จัดการ  บมจ.เอ็น.ซี.เฮ้าสซิ่ง(NCH)กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าในปี 51 จะพลิกสถานการณ์มาเป็นกำไรได้จากที่ขาดทุนในปีก่อน หลังจากในไตรมาส 2/51 ที่ผ่านมาเริ่มเห็นกำไรแล้ว เป็นผลจากความพยายามควบคุมต้นทุนการก่อสร้างและวัตถุดิบ รวมทั้งไม่มีการเปิดโครงการใหม่ในปีนี้
"เป้าหมายยอดรับรู้รายได้ปีนี้ที่ 1 พันล้านบาท สูงกว่าปีก่อนนิดหน่อย เชื่อว่าจะทำได้ และมั่นใจว่าปีนี้จะกลับมามีกำไร แต่ NCH ไม่มีการเติบโตอย่างหวือหวา ถึงแม้ว่าเราจะสนใจทำคอนโดฯ แต่เราไม่มีความเชี่ยวชาญ และมองว่ามีความเสี่ยงสูงจึงรอให้มีความพร้อมกว่านี้แล้วค่อยตัดสินใจ" นายสมเชาว์ ก่อน
อนึ่ง ไตรมาส 2/51 บริษัทมีกำไรสุทธิ 3.5 ล้านบาทเป็นครั้งแรก หลังจากขาดทุนตั้งแต่ไตรมาส 1/50 และทั้งปี 50 ขาดทุน 61.6 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าช่วงต้นปีราคาวัตถุดิบปรับสูงขึ้นมากโดยเฉพาะราคาเหล็ก ทำให้บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นลดลงเหลือ 30% จากปีก่อนที่อยู่ระดับ 35% แต่ถือว่าเป็นระดับที่น่าพอใจสำหรับภาวะปัจจุบัน และที่ผ่านมาบริษัทปรับขึ้นราคาบ้านประมาณ 5-10%
"ยอมรับว่าปีนี้เป็นปีที่มีความเสี่ยงสูง การชะลอตัวทางเศรษฐกิจ การขาดความเชื่อมั่นผู้บริโภค ทำให้การตัดสินใจซื้อบ้านชะลอตัว แต่แนวโน้มครึ่งปีหลังน่าจะปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากมาตราการภาษีเพื่อกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะครบอายุในเดือนมี.ค.52" นายสมเชาว์ กล่าว
ถึงแม้จะไม่ได้เปิดโครงการใหม่ในปีนี้เลย แต่บริษัทยังมีการพัฒนาโครงการเดิมที่มีอยู่ 10 โครงการ ซึ่งส่วนใหญ่กว่า 60% เป็นบ้านเดี่ยวตามชานเมืองภายใต้แบรนด์"บ้านฟ้าปิยรมย์" และที่เหลือเป็นทาวน์เฮ้าส์
นายสมเชาว์ กล่าวว่า ในปีนี้ NCH ไม่มีแผนซื้อที่ดินเพิ่ม เนื่องจากบริษัทยังมีที่ดินรอการพัฒนาอยู่ถึง 800 ไร่ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในย่านรังสิต และบริษัทจำเป็นต้องระมัดระวังการใช้จ่ายเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาด้านการเงิน แต่ยังยืนยันว่าบริษัทยังมีสภาพคล่องและมีสถาบันการเงินที่พร้อมให้วงเงินกู้ยืม

แท็ก (NCH)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ