PS เผยเตรียมซื้อโครงการมาพัฒนาต่อเพิ่มอีก หลังลงทุนไปแล้วกว่าพันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 21, 2008 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท(PS)เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะซื้อโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ผู้พัฒนาเดิมไม่สามารถพัฒนาต่อได้เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและขาดเงินทุน โดยบริษัทจะนำมาพัฒนาต่อ โดยในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ซื้อมาแล้วกว่า 1 พันล้านบาท และยังมีแผนซื้อโครงการอื่นต่อเนื่อง
เนื่องจากบริษัทเห็นว่าจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ลดลงเหลือเพียง 600 ราย จากเดิมมีอยู่กว่า 2,000 ราย ขณะที่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประมาณ 20 บริษัท ครองส่วนแบ่งตลาดที่อยู่อาศัยถึง 80% จากมูลค่ารวม 1 แสนล้านบาท ทำให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายเล็กประสบปัญหาด้านการแข่งขัน
"โครงการที่พัฒนาต่อไม่ได้ส่วนใหญ่ที่มาขายต่อให้บริษัท เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ และอยู่ในเมืองมากขึ้น จากเดิมที่บริษัทพัฒนาแต่โครงการตามชานเมือง เราก็หันมาทำทาวน์เฮ้าส์ใจกลางเมืองที่สามารถขายได้ราคาสูง และความต้องการชองตลาดยังมีต่อเนื่อง จากเรื่องราคาน้ำมัน ทำให้ผู้บริโภคต่องการหาบ้านในเมืองมากกว่า"นายประเสริฐ กล่าว
ในปี 51 บริษัทเปิดโครงการใหม่รวม 46 แห่ง มูลค่ารวมกว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งบางส่วนจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ และมั่นใจว่าเป้าหมายยอดรับรู้รายได้ที่ 1.4 หมื่นล้านบาทจะสามารถทำได้ โดยคาดว่ายอดขายปีนี้จะสูงถึง 2 หมื่นล้านบาท
สำหรับอัตรากำไรชั้นต้น คาดว่าปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 36% ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทได้เปรียบเรื่องต้นทุนที่ดิน และมีบางโครงการสามารถปรับขึ้นราคาขายได้
ส่วนกรณีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสตอมเซิร์จหรือภัยพิบัติจากน้ำและคลื่นหากเกิดพายุรุนแรงพัดเข้าฝั่งนั้น นายประเสริฐกล่าวว่า หากเกิดขึ้นจริงก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อโครงการของบริษัท เพราะโครงการส่วนใหญ่ของบริษัทอยู่ที่แถวรามอินทรา เพชรเกษม และใจกลางกรุงเทพ แต่ยอมรับว่าเรื่องนี้ส่งผลกระทบด่านจิตวิทยาของผู้ซื้อบ้าน ทำให้เกิดการชะลอการตัดสินใจซื้อ เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ