(เพิ่มเติม) HEMRAJ คาดรายได้-กำไรปีนี้ดีที่สุด, เล็งขายหุ้นกู้ 2-3 พันลบ.ช่วง ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 21, 2008 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ) คาดว่า ผลประกอบการของบริษัทในปี 51 ทั้งด้านรายได้และกำไรจะเป็นปีที่ดีที่สุด โดยล่าสุดบริษัทได้ปรับเพิ่มเป้ายอดขายที่ดินเป็น 1.7 พันไร่ จากเดิม 1.5 พันไร่ และในช่วงที่ผ่านมาพื้นที่เช่าในนิคมอุตสาหกรรมเติบโตขึ้นถึง 10% ขณะที่ดินเพื่อขายเติบโต 30% ส่งผลให้รายได้เติบโต 5-15% และกำไรเติบโต 15-30% ในปีนี้
บริษัทยังอยู่ระหว่างพิจารณาเสนอขายหุ้นกู้ จำนวน 2-3 พันล้านบาท อายุ 3-5 ปี ที่คาดว่าจะเสนอขายได้กลางต.ค.นี้ โดยเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้จะนำไปใช้ในการลงทุนรูปแบบใหม่ๆ ทั้งการลงทุนในพลังงานและการลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนเพิ่มเติม
นายเดวิด ริชาร์ด นาร์โดน กรรมการผู้จัดการ HEMRAJ กล่าวว่า การเติบโตของบริษัทมาจากการที่สามารถขายที่ดินได้เพิ่มขึ้นจาเป้าหมายเดิมมาเป็น 1.7 พันไร่ โดยในครึ่งปีแรกขายที่ดินได้แล้ว 934 ไร่ และที่เหลือเชื่อว่าจะขายได้ตามที่คาดหวังไว้
นอกจากนี้ รายได้ส่วนหนึ่งยังมาจากโครงการเดอะพาร์ค ชิดลม ที่มีมูลค่าโครงการ 6,300 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้ 4,800 ล้านบาท ส่วนอีก 1,200 ล้านบาทบริษัทเก็บไว้เปิดขายในช่วงสิ้นปี ซึ่งจะทำให้สามารถปรับขึ้นราคาขายได้อีก 20-30% จากปัจจุบันที่กำหนดราคา 1.6 แสนบาท/ตร.ม.
"ที่ยังสามารถขายที่ดินได้ต่อเนื่องและปรับเป้าเพิ่ม แม้มีปัญหาการเมือง แต่ไม่ได้กระทบต่อบริษัทและการขายที่ดินของบริษัท เพราะส่วนใหญ่การเข้ามาของต่างประเทศจะเป็นระยะยาว และเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านเรายังมีอัตราการเติบโตที่ดีกว่า" นายเดวิด กล่าว
ในส่วนของการร่วมลงกับบมจ. โกลว์ พลังงาน (GLOW) ในธุรกิจผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP) ขนาด 660 เมกะวัตต์ บริษัทจะทยอยชำระทุนจำนวน 4 พันล้านบาท โดยแบ่งเป็นในไตรมาส 3/51 จำนวน 2 พันล้านบาทและอีก 2 พันล้านบาทจะชำระในปี 54

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ