ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:เวทเต็ดปิดลบ 6.84 จุด วิตกคดีอดีตปธน.เฉินสกัดแรงบวกทางเทคนิค

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 22, 2008 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดขยับลงเล็กน้อยในวันนี้ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน โดยการดีดตัวขึ้นทางเทคนิคได้ถูกสกัดกั้นจากความวิตกเกี่ยวกับการสอบสวนของรัฐบาลต่อข้อกล่าวหาฟอกเงินของอดีตประธานาธิบดีเฉิน สุ่ยเปียน และครอบครัว
ดีลเลอร์กล่าวว่า หุ้นกลุ่มการเงินแกว่งตัวผันผวน โดยในช่วงเช้า ดัชนีย่อยกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า คณะกรรมการกำกับดูแลทางการเงินไม่พบความผิดปกติของสัญญาซื้อขายและควบรวมกิจการของบรรดาบริษัทการเงินที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐที่เกิดขึ้นในระหว่างที่นายเฉินดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ จากนั้นดัชนีได้ร่วงลงจากข่าวที่ว่าพนักงานอัยการได้บุกค้นบ้านของอดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองเพื่อหาหลักฐานในคดีนี้ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นมาปิดในแดนบวกได้
ส่วนหุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ขยับสูงขึ้น เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลต่ออำนาจการใช้จ่ายของผู้บริโภค
นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดหุ้นจีนในช่วงเช้าก็ทำให้นักลงทุนยังคงมีท่าทีระมัดระวัง
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปรับตัวลง 6.84 จุด หรือ 0.10% ปิดที่ 6,911.64 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 6,837.25 - 6,994.80 จุด มีมูลค่าการซื้อขายราว 7.89 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน โดยตลอดสัปดาห์ ดัชนีร่วงลง 284.86 จุด หรือ 3.96%
อเล็กซ์ หวง ผู้ช่วยรองประธานบริษัทเมก้า อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสเมนท์ เซอร์วิสเซส กล่าวว่า นักลงทุนยังคงจับตาดูความเคลื่อนไหวของคดีอดีตประธานาธิบดีเฉิน และการร่วงลงของหุ้นจีนส่งผลต่อบรรยากาศการซื้อขายของหุ้นบริษัทไต้หวันที่มีการดำเนินงานอยู่ในประเทศจีน
นายหวงกล่าวว่า ปัจจัยที่จะมีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไต้หวันในสัปดาห์หน้าได้แก่เรื่องราคาน้ำมัน และตลาดหุ้นจีนและสหรัฐ
หุ้นกลุ่มอาหารร่วงลง 4.17% หุ้นกลุ่มขนส่งลดลง 0.63% และหุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ขยับลง 0.20%
ขณะที่หุ้นกลุ่มก่อสร้างบวก 1.04% และหุ้นการเงินขยับขึ้น 0.06%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ