HANA คาดทั้งปี 51 รายได้รูปเงินบาทโต 12-13% รูปดอลลาร์โต 15% จากปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 22, 2008 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอิสรา ศิวะกุล รองประธานและผู้จัดการทั่วไป บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส(HANA) คาดว่า รายได้ของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกที่เติบโตราว 9% เนื่องจากช่วงไตรมาส 3/51 เป็นฤดูการขาย และยอดคำสั่งซื้อสินค้าที่ยังเติบโตได้ดี รวมทั้งมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้น ยังได้รับประโยชน์จากการอ่อนค่าของเงินบาท  
โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3/51 เป็นช่วงฤดูการขาย ขณะที่ยอดคำสั่งซื้อ IC กลับมาฟื้นตัว โดยปัจจุบันมีลูกค่าส่งคำสั่งซื้อ IC เพิ่มขึ้นเป็น 9 ล้านตัว/วัน จากในช่วงไตรมาส 2/51 ที่อยู่ที่ 6 ล้านตัว/วัน อีกทั้งยังมีคำสั่งซื้อจากผลิตภัณฑ์ประเภท PCBA ที่เติบโตตามแนวโน้มของคอมพิวเตอร์ Notebook และจากการขยายตัวจากยอดขายสินค้าใหม่ๆ ที่จะออกอีก 4 ตัวในช่วงไตรมาส 3/51
นอกจากนี้ ยังได้รับผลดีจากการที่เงินบาทอ่อนค่า ซึ่งจะทำให้รายได้ในรูปค่าเงินดอลลาร์เติบโต 15% และในรูปเงินบาทจะเติบโต 12-13% ภายใต้คาดการณ์อัตราแลกเปลี่ยนที่ 33.90-34.00 บาท/ดอลลาร์
ขณะที่อัตรากำไรสุทธิ(gross profit margin)มีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับค่าเงิน รวมถึงปัญหาราคาน้ำมัน แต่เชื่อว่าในช่วงไตรมาส 3/51 จะเติบโตได้ดี และอยู่ในระดับสูงกว่า 17% ในไตรมาส 2/51 เพราะ IC เป็นสินค้าที่มาร์จิ้นสูง
"ในปีนี้เราเติบโตได้ดี เศรษฐกิจไม่ได้ส่งผลกระทบกับเรา ที่ผ่านมาลูกค้าเก่าสั่งสินค้าใหม่เพิ่มมากกว่าลูกค้าใหม่เสียอีก ทำให้เห็นว่าการขายของเราน่าจะดี แต่ก็ยอมรับว่าเป็นห่วงในเรื่องของน้ำมันที่ปรับขึ้นเหมือนกัน"นายอิสรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ