บอร์ดAOT ไฟเขียวโครงการสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 มูลค่ากว่า 7.7 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 23, 2008 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

            นาย เสรีรัตน์ ประสุตานนท์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท เย็นวานนี้ (22 ส.ค.) อนุมัติโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 วงเงินลงทุน 77,885.78 ล้านบาท ประกอบด้วยโครงการต่างๆ ดังนี้ 1.กลุ่มงานก่อสร้างพื้นผิวทางวิ่งทางขับและลาดจอดอากาศยาน 2.กลุ่มงานอาคารเทียบเครื่องบินรอง หลังที่ 1 3.กลุ่มงานอาคารผู้โดยสาร 4.กลุ่มงานระบบสาธารณูปโภค 5.งานจ้างที่ปรึกษาบริหารจัดการโครงการ และ 6.การชดเชยผลกระทบทางด้านเสียง
"วงเงิน 7.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเงินค่าก่อสร้าง 7.3 หมื่นล้านบาท และดอกเบี้ยระหว่างการก่อสร้างประมาณ 4,146 ล้านบาท โดยโครงการนี้จะเริ่มตั้งแต่ปี 2552-2557 และในปีงบประมาณ 2552 จะตั้งงบประมาณดำเนินโครงการไว้ที่ 1,479 ล้านบาท" นายเสรีรัตน์ กล่าว
พร้อมกันนี้ ทอท.ได้เตรียมแผนรองรับการให้บริการในช่วงระหว่างก่อสร้าง โดยจะเปิดให้ สายการบินต้นทุนต่ำมาใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งจะสามารถให้บริการได้ทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยเบื้องต้นได้สอบถามสายการบินไทยแอร์เอเชีย พบว่ามีความสนใจที่จะมาใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง
"ทอท.จะใช้เวลาก่อสร้างโครงการเฟส 2 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประมาณ 5-6 ปี ซึ่งระหว่างนี้คาดว่าการให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะแออัด จึงจะเปิดให้สายการบินต้นทุนต่ำมาใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งจะช่วยลดความแออัดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ ส่วนหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จท่าอากาศยานดอนเมืองจะใช้ประโยชน์ด้านใดก็จะพิจารณาอีกครั้ง" นายเสรีรัตน์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ทอท.ยืนยันว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังเป็นท่าอากาศยานหลัก และจะใช้วิธีการบริหารท่าอากาศยานเดียวอยู่ และการให้สายการบินต้นทุนต่ำมาใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองก็ไม่ได้เป็นการเอื้อสายการบินใดสายการบินหนึ่ง เพราะ ทอท. พร้อมเปิดให้สายการบินต้นทุนต่ำทุกแห่งที่สมัครใจมาใช้บริการ รวมทั้งยังจัดเก็บค่าธรรมเนียมการบินต่างๆ ในอัตราเดียวกันกับที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ