ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้ารีบาวน์ตามภูมิภาค, จับตากลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 25, 2008 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิศักดิ์ คำมูล ผู้อำนวยการส่วนวิจัยเศรษฐกิจและกลยุทธ์ ฝ่ายวิจัย บล.เคจีไอ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่ามีโอกาสที่จะรีบาวน์ทางเทคนิคได้ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นแถบภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ส่วนใหญ่ยืนแดนบวก แต่ตลาดฯก็ยังต้องจับตาแรงขายหุ้นในกลุ่มพลังงานว่าจะมีมาก/น้อยแค่ไหน หลังจากที่ราคาน้ำมันได้ปรับตัวลงมาก ซึ่งระยะสั้นมองว่าราคาน้ำมันยังคงผันผวนอยู่
นอกจากนี้ ตลาดฯยังให้ความวิตกกังวลเกี่ยวกับประเด็นการเมืองที่จะมีการนัดชุมนุมกันในวันพรุ่งนี้(26 ส.ค.)สำหรับค่าเงินบาทแม้ว่าจะถูกแทรกแซง แต่มองว่ายังมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลงได้อีก
อย่างไรก็ดี ประเมินการเคลื่อนไหวของตลาดฯในวันนี้น่าจะยืนบวกได้ 50% น้ำหนักเป็นลบอาจจะแค่ 30% พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 675 จุด แนวต้น 690 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(22 ส.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,628.06 จุด เพิ่มขึ้น 197.85 จุด(+1.73%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,292.20 จุด เพิ่มขึ้น 14.48 จุด(+1.13%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,414.71 จุด เพิ่มขึ้น 34.33 จุด (+1.44%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 237.34 ล้านบาทเมื่อ 22 ส.ค.51
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 114.59 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 6.59 ดอลลาร์หรือ 5.44 %
- สภาพัฒน์-ที่ปรึกษาเศรษฐกิจนายกฯ ชง 4 มาตรการ เร่งลงทุนเมกะโปรเจค-รักษาระดับราคาสินค้าเกษตร-ท่องเที่ยว-เร่งรัดส่งออก ดัน จีดีพีปีนี้โต 6% หลังครึ่งปีแรกสินค้าเกษตร-ส่งออก-ขยายตัวดีเกินคาด ส่งผลเศรษฐกิจครึ่งปีแรกขยายตัวเกิน 5.5% "สุรพงษ์" สั่งฟื้น กรอ. ดึงภาคเอกชนร่วมเป็นอนุกรรมการ ในคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ
- นักเศรษฐศาสตร์ฟันธงแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% เพื่อสร้างความเชื่อมั่นคุมเงินเฟ้ออยู่ แต่คาดว่าประชุม 27 ส.ค.ปรับขึ้นครั้งสุดท้าย เหตุภายหลังจากนี้เงินเฟ้อปรับลดลง จากผลพวงราคาน้ำมันลด ขณะที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้น พร้อมชี้เป้าหมายนโยบายการเงินต้องใช้เงินเฟ้อดูแลเสถียรภาพ ขณะที่การกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นหน้าที่คลัง ซึ่งต้องประสานการทำงานร่วมกัน
- ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันที่ 27 ส.ค.นี้ จะมีการทบทวน 6 มาตราการ 6 เดือน ฝ่าวิกฤตเพื่อคนไทยทุกคน โดยเฉพาะเรื่องการลดภาษีสรรพาสามิตน้ำมัน เพราะราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลงมากว่าที่คาดถึง 30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทำให้ราคาขายน้ำมันปลีกลดลงมาก ด้านสศค.
- ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 26 ส.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมขอให้นำเสนอครม. ให้ความเห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กู้เงินระยะยาวจำนวนทั้งสิ้น 4,274 ล้านบาท โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินงานและชำระเงินกู้ เพื่อดำเนินงานและชำระเงินกู้ เพื่อดำเนินกิจการและจ่ายชำระภาระหนี้
- ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 26 ส.ค.นี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) จะนำเสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบต่อบันทึกข้อตกลงระหว่าง บริษัท กสท. โทรคมนาคม กับ บริษัท ทีโอที เรื่องการโอนสิทธิและหน้าที่ในคลื่นความถี่ การเลิกสัญญากิจการร่วมค้าและการจัดการทรัพย์สินโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 1900 เมกะเฮริตซ์
- ตลาดผนึก บลจ.ตั้งแมทชิ่งฟันด์มูลค่า 8.25 พันล้านบาท ส่ง 12 กองทุนลุยตลาดหุ้น เผยแบ่งขายสถาบันกองใหญ่ 2.5-5 พันล้านบาท เล็งทาบนักลงทุนตะวันออกกลางร่วมแจม ส่วนอีก 10 กองทุนขายรายย่อย วางเป้าหมายลงทุนเฉพาะหุ้นที่คำนวณในดัชนีฟุตซี่ และหุ้นขนาดเล็กที่มีโอกาสโต เปิดโอกาสให้ บลจ.ยื่นแสดงความสนใจภายใน 12 กันยายนนี้ คาดเริ่มทยอยลงทุนได้เดือนตุลาคมนี้
- คณะกรรมการรัฐมนตรีว่าด้วยนโยบายเศรษฐกิจ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะประชุมนัดแรกในวันพุธที่ 27 ส.ค.นี้ เพื่อประเมินภาพรวมเศรฐกิจในช่วง 4 เดือนที่เหลือและหาแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้
- สศค. คาดภาวะเศรษฐกิจไทยในครึ่งแรกของปี 2551 จะขยายตัวได้ดีที่ร้อยละ 5.9 ต่อปี โดยตัวเลข GDP ของไตรมาส 2 ปี 2551 จะประกาศโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อในช่วงครึ่งแรกของปีที่เร่งขึ้นถึงร้อยละ 6.3 ต่อปี ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อเศรษฐกิจไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ