Q-CON คาดยอดขาย Q3/51 โต 12-13% ,ทั้งปียังขาดทุน เชื่อเห็นกำไรปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 26, 2008 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกิตติ สุนทรมโนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด บมจ.ควอลิตี้ คอนสตรัคชั่น โปรดัคส์(Q-CON) เชื่อว่า ยอดขายในไตรมาส 3/51 จะกลับมาเติบโต 12-13% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 2/51 ที่ยอดขายต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ เนื่องจากไตรมาส 3 เป็นช่วงฤดูกาลของการก่อสร้างซึ่งจะทำให้มีการส่งซื้ออิฐมวลเบาเพิ่มขึ้น รวมทั้งการก่อสร้างเพิ่มเติมโดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวเพื่อรองรับเทศกาลท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้น เช่นที่ภูเก็ต รวมทั้งราคาต้นทุนที่ปรับลดลงโดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ปรับตัวที่ลดลง  
แต่อย่างไรก็ตาม การที่ยอดขายในไตรมาส 3 ปรับตัวดีขึ้นก็ยังไม่สามารถทำให้บริษัทมีกำไรแต่คงจะมีการขาดทุนที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน (50) ที่ขาดทุน 107.63 ล้านบาท
ทั้งนี้ จากปัญหาต้นทุนที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก บริษัทได้ปรับตัวและหาแนวทางในการแก้ไขซึ่งรวมถึงการติดตั้งท่อก๊าซเอ็นจีวีในโรงงานที่บางปะอินแทนการใช้น้ำมันเตาที่คาดว่าจะติดตั้งเสร็จในเดือนต.ค.นี้ซึ่งจะส่งผลให้ช่วยลดต้นทุนได้ 70 บาท/ลูกบาศก์เมตร เมื่อเทียบกับปริมาณการใช้น้ำมันเตาที่ 25 บาทต่อลิตร หรือ 6-7% รวมถึงการปรับมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีในรถขนส่งซึ่งจะทำให้คาดว่า gross profit margin ในปีนี้จะอยู่ที่ 25% จาก 22% ในครึ่งแรก
"ตอนนี้เราพยายามหาวิธีในการลดต้นทุนซึ่งเรามีบทเรียนจากไตรมาส 2 ที่เกิดจากราคาน้ำมัน และการที่เรากลับมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีไม่ว่าจะเป็นการผลิตหรือการขนส่งจะทำให้เราดีขึ้น" นายกิตติ กล่าว
ในปลายไตรมาส 3 ของปีนี้บริษัทจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มอีก 1 ตัว ซึ่งจะเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าและเป็นการเพิ่มความหลากหลายของสินค้าให้กับผู้บริโภค โดยคาดว่าจะมียอดขายจากสินค้าดังกล่าวในปีนี้จำนวน 40 ล้านบาท และจากการเพิ่มโปรดักส์เพื่อรองรับความต้องการซึ่งเป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูงจะส่งผลต่อยอดขายและกำไรในปีหน้าเพิ่มขึ้นโดยหากสถานการณ์ในปีหน้าเป็นปกติก็น่าจะเห็นเป็นกำไรได้
นายกิตติ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรในวันนี้ ในมุมมองของผู้ผลิตอยากให้คลี่คลายและขอให้ยุติได้โดยเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการจบในรูปแบบไหนเพราะไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนทั้งในส่วนของการลงทุนในตลาดหุ้นและการลงทุนของผู้ประกอบการเองที่จะชะงักและไม่เป็นผลดีต่อภาพรวมของเศรษฐกิจไทยด้วย

แท็ก อิฐมวลเบา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ