(เพิ่มเติม) "ภัทรียา" เผยไม่มีแรงเทขายหนักจนน่าห่วง/เสนอตั้งแมตชิ่งฟันด์ 12 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 26, 2008 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในช่วงเช้าวันนี้นั้นว่า เหตุการณ์อาจทำให้การลงทุนในตลาดชะลอตัวมากกว่า  และคิดว่าไม่มีแรงทขายหุ้นจนน่าเป็นห่วง 
อย่างไรก็ตาม ตลาดฯ ก็เฝ้าติดตามสถานการณ์การชุมนุมที่กระจายตัวไปหลายแห่ง
ขณะเดียวกัน ในวันที่ 12 ก.ย.นี้ จะเสนอต่อคณะกรรมการ ตลท.เสนอให้จัดตั้งบริษัทจัดการกองทุนรวม(บลจ.)แมตชิ่งฟันด์ 12 กองทุน โดยตลาดหลักทรัพย์ได้อนุมัติไว้ 2 พันล้านบาท โดยแยกออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรก 1 พันล้านบาท เป็นกองทุนสถาบัน และอีก 1 พันล้านบาท เป็นกองทุนทั่วไป และคาดหวังว่า บริษัทจัดการกองทุน และโบรกเกอร์ เข้ามาลงทุน รวมกันประมาณ 8,250 ล้านบาท
นางภัทรียา กล่าวว่า ขณะนี้ เห็นว่ามีจำนวนหลักทรัพย์เป็นจำนวนมากมีราคาต่ำกว่า book value โดยใน SET50 มีกว่า 30 หลักทรัพย์ ขณะที่มี Dividend Yield 4.3% P/E ก็มี 10 เท่านั้นเอง
"เท่าที่คุยกับฝั่งบลจ. มาปรึกษาน่าจะชักชวนให้ผู้มีเงินออม และสามารถลงทุนระยะยาว มาร่วมลงทุนในกองทุนนี้ จึงเป็นเหตุให้ที่ จะมาจัดตั้งกองทุนแมตชิ่งฟันด์ขึ้นมา" นางภัทรียากล่าว
ทั้งนี้ กองทุนแมตชิ่งฟันด์ ที่ตั้งกับบลจ. จะลงทุนในหุ้นทุนทั้งหมด โดยต้องการแบ่งทุนประมาณ 5 พันล้านบาทจัดตั้งแป็นกองทุนทั่วๆไป ที่ลงทุนในหุ้นจำนวนประมาณ 300 หลักทรัพย์ที่จะลงทุนได้ รวมทั้งอยากให้บางกองทุนลงทุนในหุ้นขนาดกลางและเล็ก โดยหุ้นขนาดเล็กมีประมาณ 80 หลักทรัพย์
โดยตลาดหลักทรัพย์จะให้บลจ.เสนอรูปแบบการลงทุน โดยจะพิจารณาผู้ที่เสนอมาก่อน รวมทั้งดูผลงานในอดีตด้วย ที่จะนำมาพิจารณาคัดสรรบลจ.ที่จะเข้ามาบริหารแมตชิ่งฟันด์
นอกจากนี้ มองว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่เหมาะสมเข้าลงทุน ในช่วงภาวะการลงทุนซบเซาซึ่งตอนนี้เป็นโอกาสการลงทุนในระยะยาว หรือ 1 ปีขึ้นไป ซึ่งมีราคาหุ้นต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน เพราะเหตุการณ์การเมืองเกิดในระยะสั้น อย่างไรก็ตามเห็นว่าเหตุการณ์คงจะคลี่คลาย คงจะไม่สามารถเป็นอย่างนี้ตลอดได้ ซึ่งก็จะไม่กระทบกับการลงทุนในระยะยาว
ขณะที่ หลายบริษัทจดทะเบียนก็มีมีแนวคิดซื้อหุ้นคืน เพราะเห็นว่ราคาในตลาดต่ำกว่า book value มาก ซึ่งบริษัทที่มีสภาพคล่องมากก็ต้องการซื้อไว้ชั่วคราว และต้องไม่กระทบธุรกิจด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ