โบรกฯเผยกรณีพธม.กระทบบรรยากาศลงทุนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 26, 2008 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีระชัย ครองสามสี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.ฟาร์อีสท์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯในวันนี้(26 ส.ค.)ว่า ถ้าเราดูจะเห็นได้ว่าทางกลุ่มพันธมิตรฯพยายามที่จะบุกยึดสถานที่ราชการสำคัญ ๆ เพื่อที่จะไม่ให้ทางรัฐบาลเข้าไปบริหาร มันก็อาจจะกดดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นได้ โดยต้องดูช่วงเย็นวันนี้ที่นายกรัฐมนตรีจะมีการแถลงการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ หรือจะถอยเราก็ยังไม่รู้  
"แต่เนื่องจากว่าบรรยากาศในตอนนี้กระทบการลงทุนอย่างแน่นอน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากหลายคนก็กังวล เพราะว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯมีการเคลื่อนไหวรุนแรงกว่าหลายครั้งที่ผ่านมา เลยทำให้หลายคนกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์เผชิญหน้าหรือไม่ แต่ถ้าเราดู ณ ตอนนี้เหตุการณ์ต่าง ๆ ก็ไม่ได้รุนแรงอะไร ตลาดฯก็ลงไปตั้ง 16 จุด แต่ถ้ามีเหตุการณ์เผชิญหน้า มีการเสียเลือดเสียเนื้อก็มีโอกาสที่ตลาดฯจะ panic ซึ่งเป็นไปได้ค่อนข้างสูง แต่ดูจนถึงช่วงบ่ายแล้วก็ยังไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น
แต่ถ้าถามว่าถ้ายืดเยื้อจะเป็นยังไง มองว่าถ้ายืดเยื้อไม่ดีต่อตลาดฯแน่นอน อย่างแรกคือกระทบต่อการลงทุน กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกระทบต่อสายตาชาวโลกที่มองว่ามันเกิดอะไรขึ้น มีการบุกยึดสถานที่ราชการ มีการบุกยึดสถานีวิทยุต่าง ๆ ก็อาจจะมีผลในเชิงลบแน่นอน"
"อีกประการถ้าสถานการณ์อึมครึมอย่างนี้ ผมเชื่อว่าตลาดฯก็คงจะถูกกระทบอย่างแน่นอน ผมคิดว่าจะต้องติดตามเย็นนี้ถึงพรุ่งนี้(27 ส.ค.)ว่าจะเกิดเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ ถ้าเกิดเหตุการณ์ไปในทางบวก ตลาดฯก็มีโอกาสที่จะกลับขึ้นแรงมีค่อนข้างสูง เพราะอย่างน้อยมีความชัดเจน ได้มีทางออก เพราะตอนนี้ผมคิดว่าไม่มีอะไรที่มันแย่กว่านี้แล้ว"
นายวีระชัย กล่าวว่า "เขาคงพยายามที่จะทำให้เห็นว่าถึงเวลาที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว เขาจึงใช้วิธีที่ไม่คาดคิดในการบุกยึดทำเนียบ และมีการกระจายไปทั่ว เพราะฉะนั้นช่วงนี้แนะถือเงินสด รอดูเหตุการณ์ไปก่อน เพราะตอนนี้ไม่มีใครบอกได้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไร แต่ถามว่าพันธมิตรฯจะหยุดการชุมนุม ผมคิดว่าเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเขาประกาศเต็มตัวอยู่แล้ว เป่านกหวีดครั้งสุดท้าย ถ้าไม่ชนะก็ยืดเยื้อ"
นายอดิศักดิ์ คำมูล ผู้อำนวยการส่วนวิจัยเศรษฐกิจและกลยุทธ์ ฝ่ายวิจัย บล.เคจีไอ กล่าวว่า "เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปวิเคราะห์ว่าจะเกิดกรณีนี้กรณีนั้น เพราะว่ามันเข้าสู่ช่วงที่กำลังจะแก้ไขปัญหาของมันแล้ว แค่รอดูก็พอ ซึ่งมองเวลาและเงื่อนไขจะเป็นตัวแก้ไขปัญหาของมันเอง คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1-2 วันก็จะรู้ว่าทิศทางการเมืองจะเป็นอย่างไร"
"ตลาดฯมันไม่มีความเชื่อมั่นก็เป็นอย่างนี้ ซึ่งตลาดฯวันนี้ถือว่าเป็นจังหวะที่ดีมากในการเข้าไปซื้อหุ้น คนขายคงจะไม่ขายแน่นอน เพราะพื้นฐานของตลาดฯควรจะอยู่ประมาณ 800 กว่าจุด ขณะนี้อยู่ที่ 600 กว่า มันก็ค่อนข้างต่ำจึงไม่จำเป็นจะต้องขาย เมื่อปัจจัยทางการเมืองคลี่คลาย มันก็จะดีดขึ้นมาได้อย่างรุนแรง จังหวะนี้เป็นจังหวะที่เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ถือ 1-3 เดือนได้ เข้าซื้อหุ้นได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ