บลจ.กรุงไทยเปิดขายกองทุนตราสารหนี้ 2 กอง มูลค่ารวม 5.1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 26, 2008 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้บริษัทจะเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนกองทุนตราสารหนี้ทั้งในและต่างประเทศอีก 2 กองทุน ได้แก่ กองทุนรวมกรุงไทยตราสารการเงินคุ้มครองเงินต้น47 (KT3M47) เปิดจำหน่ายระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม-2 กันยายน 2551 อายุโครงการ 3 เดือน มูลค่า 2,000 ล้านบาท เป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในตราสารที่ก่อให้เกิดการคุ้มครองเงินต้น ได้แก่ ตราสารภาครัฐไทย ตั๋วสัญญาใช้เงิน หรือบัตรเงินฝาก ที่บริษัทเงินทุน หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เป็นผู้ออกเพื่อการกู้ยืมหรือรับเงินจากประชาชน เงินฝากในธนาคารพาณิชย์หรือบัตรเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ออก โดยอัตราผลตอบแทนของตราสารอยู่ที่ประมาณ 3.65% ยังไม่หักค่าใช่จ่ายในการดำเนินงานของกองทุน
นอกจากนี้ จะเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนกองทุนรวมกรุงไทยตราสารต่างประเทศ 6 เดือน 16 ในวันที่ 28 สิงหาคม-3 กันยายน 2551 อายุโครงการ 6 เดือน มูลค่า 3,100 ล้านบาท เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้ประเภทตราสารการเงิน ของสถาบันการเงินต่างประเทศ (Euro Commercial Paper : ECP) ของสถาบันการเงินชั้นนำ ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้น 2 อันดับแรกขึ้นไป เบื้องต้นจะเน้นลงทุนในตราสารที่ออกโดยสถาบันการเงินในเกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ยุโรป หรือเอเชียประเทศอื่นๆ ผลตอบแทนของตราสารอยู่ที่ประมาณ 4.30% ต่อปี ซึ่งยังไม่หักค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของกองทุน
นายสมชัย กล่าวถึงภาวะตลาดตราสารหนี้ ว่า ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลเริ่มกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดคาดว่ายังมีความเป็นไปได้ที่การประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ จะมีการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เป็น 3.75% เพื่อที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 1-12 เดือน เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้น 1-11 bps.
ปัจจุบันการลงทุนใน ECP ระยะ 6 เดือน จะให้ผลตอบแทนประมาณ 4.30% ต่อปี เป็นตราสารที่ผู้ออกมีอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้น 2 อันดับแรกขึ้นไป ซึ่งถือว่าให้ผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ภายในประเทศที่ระดับความเสี่ยงใกล้เคียงกัน แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เปิดจำหน่ายกองทุนตราสารหนี้ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกสำหรับผู้ลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ