(เพิ่มเติม) BCP คาดค่าการกลั่น H2 ต่ำกว่า H1,เตรียมลงทุนพลังงานต้นน้ำ 1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 27, 2008 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฎิภาณ สุคนธมาน รองกรรมการผู้จัดการสายงานด้านบัญชีและการเงิน บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) คาดว่า ในครึ่งปีหลังค่าการกลั่น(ไม่รวมสต็อกน้ำมัน) จะต่ำกว่าครึ่งปีแรกที่มีค่าการกลั่น 7.97 เหรียญ/บาร์เรล เนื่องจากในช่วงไตรมาส 2/51 ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นมาก แต่ในช่วงครึ่งปีหลัง ราคาน้ำมันน่าจะไม่เกิน 110 เหรียญ/บาร์เรล และจะทำให้ค่าการกลั่นไม่สูงตามไปด้วย

"ช่วงครึ่งปีหลัง ไม่มีทางว่า ค่าการกลั่นจะสูงกว่า 8 เหรียญได้ เพราะราคาน้ำมันไม่น่าจะถึง 130-140 เหรียญอย่างที่ช่วงที่ผ่านมา เต็มที่ก็คงไม่เกิน 110 เหรียญ แต่ก็ต้องรอดูความต้องการใช้ในช่วงหน้าหนาวอีกที" นายปฏิภาณ กล่าว

และในไตรมาส 3/51 บริษัทจะทำประกันความเสี่ยง(Hedging)ต่อเนื่องประมาณ 22% ของกำลังการกลั่น 7.7 หมื่นบาร์เรลต่อวัน เพื่อป้องกันความเสี่ยงราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มลดลง ประกอบกับบริษัทจะสามารถประเมินค่าการกลั่นล่วงหน้าได้

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนลงทุนโครงการพลังงานต้นน้ำ มูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาทในแผนการลงทุน 5 ปี (ปี 50-55) โดยจะมาจากแหล่งเงินของบริษัทประมาณ 6 พันล้านบาท และที่เหลืออีก 4 พันล้านบาทจะเป็นเงินกู้ยืม

สำหรับโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน (PQI) บริษัทจะเริ่มทดลองเดินเครื่องผลิตได้ภายในปลายปี 51 และส่วนโครงการผลิตไบโอดีเซลคาดว่าจะผลิตได้ในกลางปีหน้า โดยจะผลิตได้ 3 แสนลิตรต่อวัน ซึ่งจะใช้น้ำมันปาล์มดิบเป็นวัตถุดิบ

นอกจากนี้บริ้ษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจใหม่เพื่อรายได้ให้บริษัทอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ