ก.ล.ต.ปรับปรุงหลักเกณฑ์การรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหุ้นมีผล 31 ส.ค.51

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 27, 2008 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก.ล.ต. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การรายงานและแบบรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ สำนักงาน ก.ล.ต. ซักซ้อมวิธีปฏิบัติในการรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ทุกร้อยละ 5 ตามมาตรา 246 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2551 นี้

โดยสาระสำคัญของหลักเกณฑ์ดังกล่าว มีดังนี้ 1. ผู้ที่ได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของบริษัทมหาชนจำกัด (รวมถึงบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์) ต้องนับรวมหลักทรัพย์ที่ถือโดยบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องตามที่กำหนดในมาตรา 258 เพื่อพิจารณาว่าการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ครั้งนั้น มีผลให้มีหน้าที่ต้องรายงานหรือไม่

2. บุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้ได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ตามมาตรา 258 มีการปรับปรุงนิยาม โดยให้หมายความรวมถึงผู้ถือหุ้นของผู้ที่ได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ และผู้ถือหุ้นทอดต่อๆ ไป (นับขึ้น) ทุกทอดที่ถือหุ้นอยู่เกินกว่าร้อยละ 30 และบริษัทที่ผู้ที่ได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์นั้นถือหุ้นอยู่ และบริษัทที่ถูกถือต่อๆ ไป (นับลง) ทุกทอดที่ถูกถือเกินกว่าร้อยละ 30

3. การคำนวณสัดส่วน (ร้อยละ) การถือหลักทรัพย์ เพื่อพิจารณาหน้าที่ในการรายงาน ให้ใช้ “สิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ" เป็นฐานในการคำนวณ จากเดิมที่ใช้จำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด 4 การรายงานให้ใช้แบบ 246-2 ฉบับปรับปรุง โดยให้รายงานภายใน 3 วันทำการถัดจากวันที่ได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์จากเดิมที่ให้รายงานภายใน 1 วันทำการ

ทั้งนี้ หลักในการพิจารณาการมีหน้าที่ข้างต้นจะใช้กับกรณีการได้มาซึ่งหลักทรัพย์ที่จะมีผลให้ผู้ได้มา ต้องทำคำเสนอซื้อตามมาตรา 247 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ