TFEX ยอมเพิ่มขนาดสัญญาซื้อขาย Gold Future ตามข้อเสนอสมาคมฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 29, 2008 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์(ประเทศไทย) หรือ TFEX เปิดเผยว่า ฝ่ายจัดการของTFEX ได้พิจารณาจะเพิ่มขนาดสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า (Gold Future) เพิ่มเป็น 70,000 บาทต่อสัญญา หรือเท่ากับทองคำน้ำหนัก 50 บาท จากเบื้องต้นกำหนดทองคำน้ำหนัก 10 บาท หรือ 10,000 บาทต่อสัญญา 
"การเปลี่ยนครั้งนี้ถือเป็นไปตามข้อเสนอของสมาคมผู้ประกอบค้าทอง เพราะเห็นว่าหากเพิ่มขนาดของสัญญาจะทำให้ผู้ที่จะมาลงทุนในโกลด์ฟิวเจอร์สไม่ใช่ลูกค้าของร้านค้าทอง" นางเกศรา กล่าว
อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากลุ่มนักลงทุนที่ลงทุนในตลาดซื้อขายทองล่วงหน้าเป็นคนละกลุ่มกับผู้ที่ซื้อทองคำแท่งกับทองรูปพรรณตามร้านค้าปลีกทองคำของประเทศ โดยประเทศที่มีประสบการณ์ทำตลาดซื้อขายทองล่วงหน้า อาทิ อินเดีย ที่มีร้านค้าปลีกทองคำกว่า 3 แสนแห่งทั่วประเทศยังคงมีอัตราการขายทองเติบโต โดยหลังจากมีตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้าถึง 2 แห่ง ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ปรากฏว่ามูลค่าการซื้อขายทองคำในร้านค้าทองเพิ่มขึ้น 90% ซึ่งอาจจะเป็นจังหวะเดียวกับที่ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย
“สมาคมผู้ค้าทองอยากซื้อขายที่สัญญาละ 50 บาท ซึ่งแม้ว่าทางบริษัทหลักทรัพย์เองก็ไม่เห็นด้วยต้องการที่ 10 บาท และจากการที่เราทำผลสำรวจลูกค้าของTFEX เองจำนวน 3,000 รายที่ตอบแบบสอบถาม ก็ต้องการสัญญาขนาดเล็ก แต่เรามองว่าถือเป็นการแสดงเจตนาว่าเราไม่ได้รุกรานธุรกิจของใคร กติกาใดสามารถทำให้ได้ก็ปรับเปลี่ยนให้เพื่อไม่ให้มีปัญหากับสมาคมค้าทอง" นางเกศรา ระบุ
นอกจากนี้ ทางTFEX ได้มีข้อเสนอ ให้กับผู้ประกอบการร้านค้าทองในการมีส่วนร่วมกับโกลด์ฟิวเจอร์ส ถึง 4 แนวทางด้วยกัน 1. สามารถขอใบอนุญาตในการเป็นนายหน้าซื้อขายสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สและ TFEX รับเป็นสมาชิกโดยคิดค่าสมาชิก 4 ล้านบาท 2. การร่วมเข้ามาเป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง(มาร์เก็ตเมกเกอร์) 3. การแนะนำลูกค้าให้กับโบรกเกอร์ และ 4. การแนะนำลูกค้าโดยมีใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)
อีกทั้ง จากการสำรวจราคาของทองคำและตลาดหุ้นย้อนหลัง 10 ปี พบว่าจะมีทิศทางตรงกันข้าม ดังนั้นถือว่าจะเป็นการกระจายความเสี่ยงที่ดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ