SCIBS มองเป้าดัชนี SET ปีนี้เลวร้ายสุด 630 จุด ส่วนการเมืองคงยืดเยื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 1, 2008 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สถาบันวิจัย บล.นครหลวงไทย หรือ SCIBS เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นมาจนถึงขณะนี้ พอที่จะสรุปได้ในช่วงสั้นว่าการเมืองคงจะมีความยืดเยื้อ หรือไม่ก็จะต้องเกิดความรุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งแน่นอนตลาดหุ้นไทยไม่ชอบความรุนแรง โดยประเด็นทางการเมืองนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้เป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปีนี้(2551)เลวร้ายสุดมาอยู่ที่ 630 จุด แต่เป้าหมายในทางบวกของดัชนีหุ้นไทยปีนี้ยังคงมองไว้ที่ 750 จุด
"ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย มองว่า มันไม่ได้มีเรื่องการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่มีเรื่องของเศรษฐกิจทั่วโลกด้วย ซึ่งได้ส่งผลกระทบอยู่แล้วและทำให้ราคาหุ้นลดลงอยู่แล้ว และต่างชาติก็ขายหุ้นออกมาอยู่แล้ว ส่วนการเมืองมีผลกระทบกับตลาดฯในแง่ที่จะลดลงอีกครั้ง ก็คงจะต้องใช้เวลา เพราะถ้าการเมืองจะมีผลต่อตลาดฯ ในทางจริง ๆ ต้องกระทบต่อกำไรของบริษัทจดทะเบียน กระทบต่อเศรษฐกิจ ซึ่งคิดว่า ถ้าการเมือง maintain ในระยะเวลานาน ๆ เหมือนปี 49 หุ้นก็คงจะลดลงอีกในแง่ของปัจจัยพื้นฐาน แต่เวลานี้เรายังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนเป้าหมายของดัชนีฯ เพราะยังไม่ได้มีผลกระทบต่อพื้นฐานอย่างมีนัยสำคัญ"นายสุกิจ กล่าว
นายสุกิจ กล่าวอีกว่า น้ำหนักทางออกในทางการเมืองขณะนี้ยังไม่มีอะไรเด่นชัด จึงทำให้ข้อสรุปช่วงสั้นจึงเป็นเรื่องของความยืดเยื้อ ส่วนความยืดเยื้อจะเนิ่นนานแค่ไหนนั้น เป็นเรื่องที่ตอบยาก เพราะยังไม่มีสัญญาณอะไรที่จะเป็นจุดที่สามารถเกิดบทสรุปได้
"น้ำหนักของทางออกทางการเมืองยังไม่มีอะไรที่เด่น ทางออกสรุปได้ไม่กี่ทางเท่าที่เรายังเห็น ๆ กันอยู่ จะลาออก, ยุบสภา แต่ทางออกที่ดีที่สุดคือต่างคนต่างถอย ซึ่งก็ยังไม่มี เพราะฉะนั้นก็เหมือนกับว่าเวลานี้เราถึงทางตัน ไม่มีอันไหนที่มีน้ำหนักเด่นขึ้นมาเลย ก็เลยไปอยู่กับสถานการณ์ยืดเยื้อ และข้อสรุปของผมในเรื่องการเมืองก็คือความยืดเยื้อ แล้วก็อยู่ที่สถานการณ์จะเป็นตัวพาไป ว่าตอนนี้ใครได้เปรียบ-เสียเปรียบ ตอนนี้ทั้งคู่ต่างคนต่างนิ่งแล้ว มันก็ไม่มีใครได้เปรียบ-เสียเปรียบแล้ว ไม่ได้ทำอะไรทั้งคู่ แต่ว่าแน่นอนทางฝั่งพันธมิตรฯก็คงเรียกร้องต่อ แต่ก็ป้องกันด้วยการไม่ให้มีความรุนแรง รัฐบาลก็คงไม่อยากจะให้มีอะไรที่รุนแรง เพราะฉะนั้นมันก็เป็นอะไรที่ยืดเยื้อ" นายสุกิจ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ