ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 238.69 จุด หลังข้อมูลศก.อ่อนแอทุบดาวโจนส์ดิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 1, 2008 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงกว่า 230 จุดในวันนี้ ท่ามกลางวอลุ่มการซื้อขายที่บางเบา หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเพราะถูกกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 238.69 จุด หรือ 1.8% แตะระดับต่ำสุดของวันที่ 12,834.18 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.34 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 1.78 พันล้านหุ้น
หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลงหนักสุด หลังจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงเมื่อวันศุกร์ ภายหลังจากบริษัทเดลล์รายงานผลประกอบการที่น่าผิดหวัง
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดดิ่งลง 171.63 จุด หรือ 1.47% แตะที่ 11,543.55 จุด หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่ารายได้ส่วนบุคคลของชาวอเมริกันในเดือนก.ค.ร่วงลง 0.7% ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์ธอมสัน/ไอเอฟอาร์คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.1% ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเพียง 0.2%
ฮิเดโอะ มิซูตานิ นักวิเคราะห์จากบริษัท Sieg Securities กล่าวว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐส่งผลให้เกิดความกังวลว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคจะปรับตัวลดลง และทำให้เกิดความกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับปัญหาในภาคการเงิน ขณะที่ผู้บริโภคไม่สามารถรับมือกับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นได้"
นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ โดยในคืนนี้สำนักงานจัดการด้านอุปทานของสหรัฐจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค.และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ค.
ส่วนในวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค. ซึ่งเป็นข้อมูลที่นักลงทุนจับตาดูมากที่สุด โดยนักวิเคราะห์ในโพลล์ Thomson/IFR คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะลดลง 75,000 อัตรา ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 8 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ