นักลงทุนต่างชาติมองภาพไม่ดีหลังรัฐฯประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน-ยังชะลอลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 2, 2008 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มล.ทองมกุฎ ทองใหญ่  Head of Equity บล.ซิตี้ คอร์ป(ประเทศไทย) และในฐานะนายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างชาติ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ในเขตกทม.นั้น ว่า นักลงทุนต่างชาติขณะนี้ยังไม่ค่อยเข้าใจลึกกับเหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นเวลานี้ และก็มองภาพไม่ดีจากกรณีที่ต้องถึงขนาดประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งก็ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติยิ่งชะลอการลงทุนออกไปอีก แต่ก็มองว่าหากตลาดหุ้นไทยเกิด panic ปรับตัวลงลึกมาก ๆ นักลงทุนต่างชาติก็พร้อมที่จะเข้าซื้อหุ้นเช่นกัน
"แต่ตลาดฯในช่วงเช้านี้เชื่อว่ายังไม่ได้เกิด panic ดังนั้นนักลงทุนต่างชาติก็คงจะชะลอการลงทุน รอดูเหตุการณ์การเมืองจากข้างนอกก่อน ที่สำคัญต่างชาติไม่ชอบและกลัวทหารจะเข้าไปยุ่งเกี่ยว หากทหารเข้าไปยุ่งก็คาดว่าจะทำให้ตลาดฯปรับตัวลงไปได้อีกมาก และก็มีบางกองทุนต่างชาติมีนโยบายที่จะไม่เข้าลงทุนในประเทศที่เป็นเผด็จการ ส่วนใหญ่จะเป็นกองทุนที่มาจากสหรัฐอเมริกา"มล.ทองมกุฎ กล่าว
นายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างชาติ กล่าวว่า นอกจากเรื่องการเมืองไทยที่มีผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยแล้ว ปัญหาตอนนี้ยังมีเรื่องเศรษฐกิจของทั่วโลกที่จะไม่ดี ทำให้สภาพคล่องหดหายไปมาก
"เท่าที่ได้คุยกับฝรั่งบางเจ้า ก็มีคำถามออกมาว่าทำไมกลุ่มพันธมิตรฯถึงทำอย่างนี้ และการที่รัฐประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินก็เหมือนเป็นการลดกำลังการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯลง โดยเป็นการตัดข้าว ตัดน้ำ ตัดกำลัง โดยรัฐฯพยายามป้องกันไม่ให้ใครเข้าไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯด้วย ซึ่งรัฐฯก็พยายามใจเย็นในการสลายการชุมนุม"นายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ