(เพิ่มเติม) ดัชนี SET ภาคบ่ายร่วงหลุดแนวรับที่ 660 จุด ไม่ไว้วางใจสถานการณ์การเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 2, 2008 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นไทยภาคบ่ายร่วงลงอย่างต่อเนื่องหลุดแนวรับสำคัญที่ 660 จุด หลังจากสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่เห็นวี่แววที่จะคลี่คลายความตึงเครียดลง แม้จะมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 
ดัชนี SET ล่าสุดปรับตัวลดลง 15.32 จุด มาที่ 659.90 จุด หรือ (-2.27%) เมื่อเวลา 14.54 น.
นางสุภากร สุจิรัตนวิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า เหตุการณ์คงจะยังไม่จบง่ายๆ แม้ว่าจะมีการประกาศตรงนี้ไปแล้ว และพันธมิตรฯ เองก็พยายามขอให้ศาลถอนคำสั่งเกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินนี้ด้วย ยิ่งทำให้ประเด็นการเมืองส่งผลลบต่อการลงทุนมากขึ้นดูจากแรงขายที่มีออกมาในหุ้นเกือบทุกกลุ่ม แม้หุ้นที่ได้รับผลกระทบน้อยก็ยังติดลบอยู่
ตลาดยังคงมีปริมาณการซื้อขายเบาบาง แต่แรงขายอาจจะเพิ่มขึ้นกว่าเมื่อวานนี้เทียบกับมูลค่าการซื้อขาย 7,000 กว่าล้านบาทในตอนนี้ มองดัชนีคงไปทำ new low 656 จุด เป็นแนวรับถัดไป แต่แนวรับตรงนี้ก็ไม่แน่ใจว่าจะหยุดได้หรือเปล่าถ้าเหตุการณ์ยังคงไม่ยุติ อาจจะซึมลงต่อเนื่อง แนวต้าน 675-680 จุด
"เนื่องจากไม่ทำอะไร คือจริงๆ แล้วเมื่อประกาศฉุกเฉินแล้วก็คิดว่าจะเคลียร์ก็ไม่เกิดการเคลียร์เกิดขึ้นก็ยืดเยื้อต่อไปอีก ทหารก็ต้องเป็นกลางไม่สามารถที่จะใช้กำลังเข้าไปได้ แต่ก็ต้องจับตามองต่อไปทุกคนก็ไม่ไว้วางใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น" นางสุภากร กล่าว
ด้านบล.ฟินันซ่า ระบุว่า สถานการณ์บ้านเมืองยังไม่น่าไว้วางใจว่า สุดท้ายเหตุการณ์ความไม่สงบจะยุติอย่างไร เพราะจนถึงเวลานี้กลุ่มพันธมิตรฯกัยังปักหลักชุมนุมในทำเนียบรัฐบาล แม้ว่ารัฐบาลจะประกาศภาวะฉุกเฉินในกทม.แล้วก็ตาม จึงประเมินว่าผลที่จะมามีแต่จะเป็นลบ เพียงแต่จะลบมาก หรือลบน้อย เท่านั้นเอง
มองว่าอาจเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ หรือ รัฐบาลถอดใจประกาศยุบสภาหรือลาออก เพราะแม้ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วก็ยังคุมสถานการณ์ไม่อยู่ แต่ไม่ว่าจะเป็นแนวทางใดก็ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งสิ้น เพราะการยุบสภา หรือลาออกแล้วไม่เกิดเปลี่ยนขั้วการเมือง เช่น หากรัฐบาลประกาศยุบสภา แล้วจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ พรรคพลังประชาชนยังครองเสียงข้างมากและได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง กลุ่มพันธมิตรฯก็จะกลับมาชุมนุมใหม่ หรือหากการเลือกตั้งครั้หน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านขนะการเลือกตั้งและกลายเป็นรัฐบาล กลุ่มนปก.ที่สนับสนุนรัฐบาลปัจจุบันก็อาจออกมาชุมนุมประท้วงเช่นกัน
ดังนั้น จึงแนะนำขายก่อน (Cut Loss) เพราะเชื่อว่าหุ้นไทยมีสิทธิหลุด 600 จุด ยกเว้นจะมีปาฎิหาริย์ คือไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นอีก และกลุ่มพันธมิตรฯยอมสลายการชุมนุนแบบไร้เงื่อนไข
เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) จะแก้ปัญหาเน้นสกัดการปะทะ ไม่ใช้ สลายม็อบ โดยการแก้ไขสถานการณ์ปัจจุบันให้ยึกหลักประชาธิปไตยและดำเนินการตามกรอบกฎหมาย และยืนยันจะไม่ใช้อาววุธหรือความรุนแรง แต่จะเน้นการเจรจาและทำความเข้าใจเป็นหลัก
ทั้งนี้ เมื่อเวลา 15.18 น.ดัชนีอยู่ที่ 658.44 จุด ลดลง 16.78 จุด (-2.49%)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ