ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าซบเซา สถานการณ์ยังยืดเยื้อ-น้ำมันลงกดดันหุ้นพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 3, 2008 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ซบเซาต่อเพราะสถานการณ์ในประเทศยังยืดเยื้อเหมือนเดิมการใช้พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินประกาศไปแล้วการชุมนุมก็ยังไม่ได้หายไปไหน ยังไม่ได้มีการสลายการชุมนุม ดูท่าทีของพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก คงยังไม่ใช้ความรุนแรงอะไร 
มองอีกด้านความยืดเยื้อคงดำเนินการต่อ การหยุดงานของรัฐวิสาหกิจต่างๆ คงต้องรอดูผลกระทบว่าจะรุนแรงอะไรบ้างรวมทั้งการประกาศตัดน้ำ ตัดไฟต่างๆ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยลบจากในประเทศอยู่
ปัจจัยต่างประเทศน้ำมันลงค่อนข้างแรงจะกดดันหุ้นพลังงานส่วนตลาดหุ้นต่างประเทศไม่ได้มีปัจจัยหนุนอะไรช่วงนี้ ดาวโจนส์ลดลงเล็กน้อยตลาดต่างประเทศภาพรวมน่าจะซบเซา
ดัชนีเมื่อวานหลุด 660 จุด ลงมา ความเสี่ยงที่จะลงต่อก็ยังมีอยู่ประเมินการแกว่งลงมาทดสอบแถว 650 และ 640 จุด เป็นแนวรับ
"คิดว่าไม่น่าลงแรงเพราะข่าวลบวันนี้ไม่มีอะไรเพิ่มขึ้น ส่วนต่างชาติยังขายสุทธิเพิ่มขึ้นเพราะสถานการณ์ยังไม่มีอะไรเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน เพราะเวลาประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินก็คิดเผื่อไว้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้แค่ไหน เพราะสถานการณ์ก็ตึงเครียด ทหาร หรือประชาชนก็ยังชุมนุม" นายอนุพนธ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่มีอะไรตลาดก็จะหายตกใจเรื่องพวกนี้ แต่ก็ต้องรอดูว่าจะจบเมื่อไรเท่านั้น
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(2 ก.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 11,516.92 จุด ลดลง 26.63 จุด(-0.23%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,277.58 จุด ลดลง 5.25 จุด(-0.41%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,349.24 จุด ลดลง 18.28 จุด (-0.77%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 3,396.12 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 109.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 5.75 ดอลลาร์
- ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผย การที่นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นไทยกว่า 3 พันล้านบาทในวันนี้ถือว่าสูงกว่าคาดการณ์ไว้
- พ.ร.ก.ฉุกเฉินไร้ผล "อนุพงษ์" เมินสลายม็อบตีกรอบแนวแก้ปัญหายึดแนวทางเจรจา-งดใช้กำลังทหาร โยนให้สภาผ่าทางตันการเมือง แม้ "สมัคร" ต้องการให้การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ยุติลงโดยเร็ว กลุ่มพันธมิตร-นปช.ยังปักหลักชุมนุม อีกทั้งเผชิญแรงต้านจากคนหลายกลุ่มในสังคม เรียกร้องนายกฯลาออก-ยุบสภา ขณะที่ธุรกิจโอด ฉุดความเชื่อมั่น เศรษฐกิจเสียหายยับ ต่างชาติหนี วิตกสถานการณ์บานปลาย
- กกต.มีมติเอกฉันท์ ส่งอัยการสูงสุดยื่นศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณายุบ พปช.ยืนยันไม่ได้ใช้ 2 มาตรฐาน แต่แจงกรณีพรรคพลังประชาชนไม่เหมือน "ชาติไทย-มัชฌิมาฯ" เหตุมีคำพิพากษาศาลฎีกาประกอบ ด้าน พปช.ประชุมเครียดหลัง "ม็อบเดือด-กกต.ฟันยุบพรรค" "กุเทพ" คาดถูกยุบแน่ เตรียมสังกัด "เพื่อไทย" ด้าน อสส.รอ กกต.ส่งเอกสารเพิ่มเติม ก่อนยื่นคดียุบ "ชท.-มฌ." ให้ศาล รธน.เร็วๆ นี้
- ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ลงมติเลือกองค์คณะตุลาการคดียึดทรัพย์ "ทักษิณ" 7.6 หมื่นล้านบาทให้ตกเป็นของแผ่นดิน โดยมาจากองค์คณะคดีที่ดินรัชดา-ทุจริตหวยบนดิน-ภาษีสรรพสามิต-ทุจริตกล้ายาง-ปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์ ขณะที่ศาลฎีกานักการเมือง นัดฟังคำสั่งคดีนี้ 16 ต.ค.
- สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในต่างประเทศ เปิดเผยว่า รัฐบาลของ 5 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนให้ระมัดระวังการเดินทางมายังประเทศไทย
- สนข.เผยบอร์ดรฟม.เห็นชอบรถไฟฟ้าสายสีเขียวแล้วเตรียมปรับเพิ่มงบจากเดิม 6 หมื่นล้านบาท เป็นเงิน 6.4 หมื่นล้านบาท
- ก.ล.ต.เผย หลัง "สมัคร" ประกาศใช้ภาวะฉุกเฉินเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ ไม่พบนักลงทุนแห่เทขายหน่วยลงทุนมากผิดปกติ ขณะที่ บล.-บลจ.ยังมีความแข็งแกร่งทั้งฐานะการเงิน การดูแลและให้บริการลูกค้า แต่ผู้ประกอบการทั้งสองกลุ่ม ระบุ อาจได้รับผลกระทบบ้าง จากปริมาณการซื้อขายที่ปรับตัวลดลง
- สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ยืนยันวันนี้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ 43 แห่ง จะนัดหยุดงานและระงับให้บริการสาธารณูปโภคแก่หน่วยงานรัฐที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน
- S&P ระบุว่า แม้ปัจจุบัน ความแข็งแกร่งด้านการคลังและเครดิตในต่างประเทศของไทยจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินต่างประเทศของไทยอยู่ที่ระดับ 'BBB+/A-2' และแนวโน้มมีเสถียรภาพ แต่สถานการณ์รุนแรงที่กำลังลุกลามอยู่ในขณะนี้อาจทำให้ไทยตกอยู่ในความเสี่ยงด้านการเมืองและนโยบาย อีกทั้งส่งผลกระทบด้านลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของไทยด้วย
- ศาลปกครองสูงสุดนัดฟังคำสั่งวันนี้ว่าจะพิจารณารับไต่สวนฉุกเฉินและออกมาตรการให้ความคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ ในคดีที่สภาทนายความได้ยื่นฟ้อง นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กรณีการออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตกรุงเทพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ