โบรกฯ แนะเลี่ยงหุ้นนิคมฯ การเมืองไม่แน่นอนฉุดยอดขายที่ดินลด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 3, 2008 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวัฒน์ ลิ้มไกรลาศศิริ นักวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนะหลีกเลี่ยงหุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมในช่วงนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองจะทำให้ยอดขายที่ดินลดลง 
อย่าง AMATA ถ้ามีอยู่ไม่ต้องขาย เพราะลงมาต่ำมาก ถ้าไม่มีไม่แนะนำให้ซื้อ เพราะจะถูกผลกระทบจากการชุมนุมประท่วงอย่างมากในครึ่งปีหลัง มองว่ายอดขายที่ดินไม่น่าจะได้ตามเป้าจากเดิมเป้าทั้งปีอยู่ที่ 1,700 ไร่ แต่คิดว่าน่าจะได้แค่ 1,000 ไร่ทั้งปี โดยฝ่ายวิจัยได้ปรับราคาเป้าหมายลงเหลือ 17.30 บาท จากเดิม 19.50 บาท โดยปรับหลังจากที่มองว่ายอดขายไม่น่าจะได้ตามเป้าประกอบกับความวุ่นวายทางการเมืองเพิ่มขึ้น
ROJANA คาดว่าปีนี้จะไม่ค่อยดีมากเพราะธรรมดาจะมีรายได้จากคอนโดฯเข้ามาด้วย แต่ก็รับรู้หมดแล้วและที่ดินก็ขายไม่ค่อยได้ ผลจากการเมืองวุ่นวายก็มีส่วนด้วย ราคาเป้าหมาย 17.70 บาท ช่วงนี้ยังไม่น่าสนใจสำหรับกลุ่มนิคมฯ
ส่วน HEMRAJ ครึ่งปีแรกขายที่ดินได้ดีมากอาจจะรอมี backlog เข้ามารับรู้ในครึ่งปีหลังแทน แต่ยอดขายในครึ่งปีหลังไม่แน่ใจว่าจะมีเพิ่มเข้ามาหรือเปล่า
ด้าน บล.เอเชีย พลัส มองว่า ปัจจัยด้านการเมืองนับว่าเป็นตัวแปรสำคัญอย่างหนึ่งที่ชาวต่างชาติใช้ในประกอบการตัดสินใจในการลงทุนตั้งโรงงาน ซึ่งหากรัฐบาลขาดเสถียรภาพที่เพียงพอ หรือการเมืองมีปัญหาที่รุนแรง อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศและการตัดสินใจลงทุนของชาวต่างชาติ ซึ่งส่งผลลบโดยตรงไปยังยอดขายที่ดินของผู้ประกอบการนิคมฯ AMATA นับเป็นหนึ่งบริษัทที่มีความเสี่ยงต่อสถานการณ์ดังกล่าวมากที่สุด เนื่องจากมีโครงสร้างรายได้ที่พึ่งพาการขายที่ดินสูงกว่า 70% ของรายได้รวม อีกทั้งยอดขายที่ดินปัจจุบันยังขาดความชัดเจนเพียงพอโดยคิดเป็นเพียง 33.4% ของเป้าบริษัทฯที่ 1,700 ไร่
ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการยอดขายที่ดินปี 2551 ที่ระดับ 1,329 ไร่ เพื่อรอดูแนวโน้มสถานการณ์การเมืองและการขายที่ดินของ AMATA ต่อไป รวมทั้งยังคงคำแนะนำ ซื้อ หุ้น AMATA จากราคาหุ้นปัจจุบันที่ซื้อขายกันที่ P/E ค่อนข้างต่ำระดับเพียง 9 เท่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ