KGI ลดเป้าดัชนีฯปีนี้เหลือ 805 จุด เหตุจากการเมืองไทย-ศก.ชะลอทั่วโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 4, 2008 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิศักดิ์ คำมูล ผู้อำนวยการส่วนวิจัยเศรษฐกิจและกลยุทธ์ ฝ่ายวิจัย บล.เคจีไอ (KGI) กล่าวว่า  เป้าหมายดัชนีหุ้นไทยปีนี้(2551)คาดว่จะปรับลดลงมาเหลือแถว 805 จุด จากเดิมที่อยู่ที่ 888 จุด ซึ่งต่ำกว่าปีที่แล้ว(2550)ที่ดัชนีฯปิดที่ 858 จุด โดยเป็นการประมาณการอย่าง conservative 
ทั้งนี้ สาเหตุที่มีการปรับลดเป้าหมายดัชนีฯปีนี้ลงเป็นผลจากการมองถึงความเสี่ยงทั้งจากปัจจัยภายในประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องการเมืองไทย และปัจจัยจากภายนอกประเทศในเรื่องของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจจากทั่วโลก
"ปัจจุบันดัชนีฯอยู่แถว 600 กว่าจุด ถ้าครึ่งปีหลังทุกอย่างคลี่ยคลายก็เชื่อมั่นว่าดัชนีฯจะปรับขึ้นไป 200-300 จุดได้ไม่ยาก และประเด็นการเมืองในประเทศมองว่าน่าจะสรุปทางออกได้ภายในเดือนนี้(ก.ย.) และไม่คิดว่าจะยื้อ เพราะเวลานี้มีความชัดเจนแล้วว่าทุกฝ่ายไม่ต้องการให้เห็นถึงความรุนแรง ดังนั้นสุดท้ายก็จะต้องจบได้ด้วยดี"นายอดิศักดิ์ กล่าว
ส่วนกำไรของบริษัทจดทะเบียนปีนี้ก็คาดว่าอยู่ที่ประมาณ 5.3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีอยู่ 4.4 แสนล้านบาท โดยครึ่งแรกของปีนี้ได้ทำกำไรไปแล้ว 2.8 แสนล้านบาท แต่มองว่าในไตรมาส 3-4/51 กำไรของบริษัทจดทะเบียนอาจจะลดลง อันเนื่องมาจากรับผลกระทบจากการเมือง, เศรษฐกิจ และราคาน้ำมัน
นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า เวลานี้ได้แนะนำให้นักลงทุน"ซื้อ"หุ้นในตลาดฯ เพราะเชื่อว่าเมื่อทุกอย่างเคลียร์ได้แล้วเวลาที่ดัชนีฯจะเด้งกลับขึ้นมาก็ทำได้เร็ว และถ้ามองในแง่ปัจจัยพื้นฐานจะเห็นได้ว่าปัจจัยพื้นฐานปีนี้ของบริษัทในตลาดฯมีการเติบโตที่ดี ขณะที่ระดับราคาหุ้นยังไม่ได้ตอบรับปัจจัยพื้นฐานที่ดีเลย และเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคก็จะเห็นได้ว่าตลาดหุ้นไทยน่าจะเป็นตลาดหนึ่งที่น่าลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ