บลจ.ทิสโก้ ขายกองทุนเปิดอิงราคาน้ำมัน ชูได้ผลตอบแทนไม่ว่าน้ำมันขึ้น-ลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 8, 2008 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส รองกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าธุรกิจกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล บลจ.ทิสโก้ เปิดเผยว่า บริษัทฯจะเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนเปิดทิสโก้ออยล์ลิ้งค์ฟันด์ ประมาณ 18-26 ก.ย.2551 ระยะเวลาลงทุน 1 ปี 15 วันมูลค่าโครงการ 1.4 พันล้านบาทลงทุนขั้นต่ำ 2 หมื่นบาท
กองทุนดังกล่าวเป็นกอง FIF ประเภทตราสารหนี้ที่ลงทุนตั๋วสัญญาที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง(สตรัคเจอร์โน้ต)โดยจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับอัตราการเปลี่ยนแปลงของราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ในรูปสกุลดอลลาร์ออสเตรเลีย
จุดเด่นของกองทุน คือ ผู้ลงทุนมีโอกาสรับผลตอบแทนในทุกภาวะตลาดไม่ว่าราคาน้ำมันจะขึ้นหรือลง หาการแกว่งตัวของราคาน้ำมันอยู่ในช่วงที่กำหนดไว้โดยช่วงดังกล่าวจะถูกกำหนดโดยผู้สัญญาหรือผู้ออกตราสาร โดยอ้างอิงจากราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์และอัตราดอกเบี้ยในตลาด ณ วันที่เริ่มต้นลงทุน ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงไปขึ้นอยู่กับภาวะตลาด ณ วันที่เริ่มต้นลงทุน
ทั้งนี้ จากข้อมูลวันที่ 29 ส.ค. 2551 ช่วงที่กำหนดอยู่ที่ประมาณ บวกลบ 30% ของราคาน้ำมันดิบเบรนด์ ณ วันแรกที่เริ่มต้นลงทุน
นายธีรนาถ กล่าวว่า ปัจจุบันกองทุนที่อิงราคาน้ำมันในลักษณะนี้เริ่มมีทยอยออกมามากขึ้น แต่เกือบทั้งหมดผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนจากราคาน้ำมันขาขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าในอนาคตราคาน้ำมันจะมีความผันผวนน้อยลง จึงมีความเป็นไปได้ที่ราคาจะแกว่งตัวอยู่ใในช่วงที่กำหนดตลอดอายุตราสารเพียง 1 ปี 15 วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ