โบรกฯ มองทบทวนแผนรับซื้อไฟฟ้าในลาว ไม่กระทบ BANPU-RATCH แค่ล่าช้าออกไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 9, 2008 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า กรณีกระทรวงพลังงานเสนอยกเลิก MOU เดิมรับซื้อไฟฟ้าลาว 5 โครงการพร้อมรับข้อเสนอใหม่ หลังระบุไม่คุ้มหลังต้นทุนค่าเชื้อเพลิงและก่อสร้างสูงเกิน 20% คงไม่กระทบต่อผู้ประกอบการของไทยที่เข้าไปลงทุนในลาว อย่าง BANPU RATCH ที่จะทำโครงการหงสา เพราะเป็นการขอเจรจาเรื่องค่าไฟฟ้าที่เปลี่ยนไปเพราะราคาต้นทุนในการดำเนินการหรือในการก่อสร้างไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น MOU ก็ต้องยกเลิกก่อน 
ความล่าช้าของหงสาไม่แปลกอะไรเพราะก่อนหน้านี้โครงการหงสาคาดว่าจะเป็นปี 2013 ถ้า MOU เปลี่ยนไปอีก ต้องมาเจรจากันอีกก็เริ่มก่อสร้างไม่ได้ก็ต้องไปเลื่อนออกไป ไม่มีปัญหาเพราะปัจจุบัน อย่างปีนี้ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดไม่ได้โต ก็อาจจะเลื่อนตรงนี้ออกไปได้
"คงเป็นการเจรจา MOU ใหม่ เปลี่ยนต้นทุนค่าไฟมากกว่า ไม่น่าจะมีผลอะไรต่อ BANPU RATCH เพราะข่าวออกมาก่อนหน้านี้แล้วก็ไม่มีนัยหุ้นก็ไม่ได้ตก คงมีการเจรจาใหม่ ไม่กระทบต่อราคาแค่ดีเลย์ออกไป แต่ขึ้นอยู่กับว่าโบรกฯไหนจะเอาโครงการนี้มาใส่ในประมาณการหรือยัง แต่ไม่คิดว่าจะมีใครใส่เพราะยังอีกไกลอีก 5 ปี ไม่น่าจะมีผลต่อประมาณการ เพียงแต่การรับรู้รายได้และผลกำไรอาจจะล่าช้าออกไป" นายกิตติชาญกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ