PDI รับเหมืองแม่สอดอาจผลิตแร่พลาดเป้าเหตุติดช่วงฤดูฝน-ได้ประทานบัตรช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 9, 2008 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ผาแดงอินดัสทรี(PDI)ชักเริ่มไม่ชัวร์ปีนี้ยอดผลผลิตแร่สังกะสีเหมืองแม่สอดจะทำได้ตามปกติ 1.75 แสนตันหรือไม่ เหตุได้รับการต่อใบประทานบัตรล่วงเลยมาถึงไตรมาส 2/51 ประกอบกับเข้าสู่ช่วงฤดูฝนด้วย แต่เชื่อว่าในปีหน้าน่าจะผลิตได้ตามเป้าหมาย ทำให้ปีนี้ปริมาณนำเข้าแร่สังกะสีซัลไฟด์ยังน่าจะสูงอยู่เหมือนปีก่อน ขณะที่ผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลังยังต้องลุ้นภาวะดีมานด์-ซัพพลายในตลาดโลก แม้ว่าไตรมาส 2/51 จะพลิกกลับมามีกำไรได้แล้ว เนื่องจากราคาสังกะสีโลกยังมีแนวโน้มเป็นขาลง
นายชิดชัย ทวีพานิช ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายทรัพยากรบุคคลและบริหารงานกลาง PDI กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า เดิมนายอังเดร์ วันแดร์ กรรมการผู้จัดการเคยคาดไว้ว่าบริษัทจะกลับมาผลิตแร่จากเหมืองแม่สอดได้ในระดับเดิมที่ 1.75 แสนตัน แต่ขณะนี้ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมายหรือไม่
"ข้อมูลตอนนี้อาจจะยังใช้ของเดิมได้หรือเปล่าไม่แน่ใจ...เหมืองแม่สอดเราได้รับใบอนุญาต แต่ยังผลิตไม่เต็มกำลัง เพราะเป็นช่วงฤดูฝน คงต้องรอให้หน้าฝนเบาบางลง ก็ต้องเป็นช่วงปลายปีนี้ที่ผลิตได้เต็มกำลัง ตอนนี้ก็ทำได้บางส่วนเพียงแต่คงไม่ใช่ว่าทำได้ตลอดเต็มที่ ไม่ใช่"นายชิดชัย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
แต่บริษัทยังคงเป้ายอดผลผลิตโลหะสังกะสีในปีนี้ไว้ที่ 1.1 แสนตัน โดยครึ่งปีแรกบริษัทมียอดจำหน่ายโลหะสังกะสีไปแล้ว 52,192 ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน คาดว่าในปีนี้ยังต้องคงสัดส่วนการนำเข้าแร่จากต่างประเทศไว้ใกล้เคียงกับปีก่อน คือปกติอยู่ในแผนการผลิตแร่สังกะสีซิลิเกตและนำเข้าแร่สังกะสีซัลไฟด์สัดส่วน 50:50 เพราะขณะนี้เหมืองแม่สอดกลับมาผลิตได้แล้วหลังจากได้ต่ออายุประทานบัตร แต่อยู่ในช่วงเพิ่งเริ่มต้นและอยู่ในช่วงหน้าฝน เพราะฉะนั้นกำลังการผลิตอาจยังไม่เต็มที่
ทั้งนี้ ในปี 50 บริษัทมียอดขายโลหะสังกะสีอยู่ที่ 101,325 ตัน
*ลุ้น H2 ฟื้นหรือไม่ขึ้นกับดีมานด์ซัพพลายตลาดโลก
นายชิดชัย กล่าวว่า ทิศทางผลประกอบการในครึ่งปีหลังคงยังไม่สามารถคาดเดาได้ในขณะนี้ เพราะราคาและความต้องการสังกะสีขึ้นกับภาวะอุปสงค์และอุปทานในตลาดโลก แม้ว่าในไตรมาส 2/51 บริษัทจะสามารถพลิกสถานการณ์กลับมามีกำไรจากที่ขาดทุนต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 4/50 มาจนถึงไตรมาส 1/51 เนื่องจากเป็นช่วงรออายุประทานบัตรเหมืองแม่สอดที่สิ้นสุดอายุลงตั้งแต่เดือน ต.ค.50 ทำให้บริษัทมีต้นทุนในเรื่องวัตถุดิบสูงขึ้น เพราะต้องนำแร่จากต่างประเทศเข้ามาทดแทนในส่วนของเหมืองแม่สอด
หลังจากได้รับต่อประทานบัตรเหมืองแม่สอดแล้ว ทำให้บริษัทเปิดเดินเครื่องได้ตามปกติตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 2/51 ส่งผลให้บริษัทเริ่มมีกำไร ถึงแม้จะเริ่มใช้แร่จากเหมืองแม่สอดได้เพียงบางส่วน แต่ไตรมาส 2/51 ก็คือมีกำไรแล้ว
“trend คือจากที่ขาดทุนในช่วงปีที่แล้วต่อเนื่องถึงไตรมาสแรก พอไตรมาส 2 เรามีกำไรแล้ว ส่วนไตรมาส 3 จะดีขึ้นเรื่อย ๆ หรือไม่ คงไม่สามารถตอบได้ขณะนี้เพราะต้องขึ้นอยู่กับสภาพของเศรษฐกิจในประเทศด้วย ถ้ายังมีคำสั่งซื้อจากผู้ประกอบการภาคเอกชนก็คงไม่มีผลกระทบอะไร แต่ขณะเดียวกันตลาดต่างประเทศเราก็ต้องคำนึงถึงด้วย"นายชิดชัย กล่าว
ขณะที่ราคาโลหะสังกะสีในตลาดโลกตอนนี้มีแนวโน้มลดลงเหมือนกับโลหะทั่วโลก แต่จะส่งผลต่อกำไรไตรมาส 3/51 หรือไตรมาส 4/51 มากน้อยแค่ไหนขณะนี้ยังตอบไม่ได้ แต่ในช่วงนี้ราคาสังกะสีเฉลี่ยในเดือน ก.ค.อยู่ที่ 1,850 เหรียญสหรัฐ/ตัน
แต่ขณะนี้ราคาปรับลงมาเล็กน้อย อย่างช่วงปลายเดือนส.ค.ลงมาอยู่ที่ประมาณ 1,600 เหรียญสหรัฐ/ตัน แนวโน้มจะลดลงอีกหรือไม่ขึ้นกับตลาดโลก
อนึ่ง ราคาสังกะสีเฉลี่ยในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 2,272 เหรียญสหรัฐ/ตัน
นายชิดชัย กล่าวว่า ตลาดหลักของบริษัทยังอยู่ในประเทศที่ยังมีปริมาณความต้องการและอัตราการผลิตที่ดี ทำให้บริษัทไม่จำเป็นต้องส่งออกมากนัก เพราะการส่งออกมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนและมีค่าใช้จ่ายด้านการขนส่ง แต่ที่ยังส่งออกอยู่บ้างก็เพื่อแนะนำให้ตลาดรู้จักผลิตภัณฑ์ของบริษัท
“ที่ส่งออกน้อยลงไม่เกี่ยวกับที่เปลี่ยนผู้ถือหุ้นรายใหญ่แต่อย่างใดเพราะการทำตลาดเป็นเรื่องของผาแดงที่จะต้องทำอยู่แล้วไม่เกี่ยวกับพาร์ทเนอร์"นายชิดชัย กล่าว
นายชิดชัย กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทยังไม่ได้ทำข้อตกลงขายล่วงหน้าของปี 52 โดยจะขอรอดูทิศทางของตลาดก่อนเสนอขออนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท
*สำรวจแร่ใหม่ภาคเหนือ-อีสาน และในลาว
นายชิดชัย กล่าวว่า แผนการลงทุนขณะนี้เน้นการสำรวจแร่ ซึ่งอยู่งบประมาณลงทุนของบริษัท โดยยังคงเดินหน้าสำรวจแหล่งแร่เพิ่มเติมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งภายในประเทศมีทั้งบริเวณใกล้เคียงแหล่งเดิมที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และบริเวณอื่น แต่อยู่ในภาคเหนือและภาคอีสานเป็นหลัก
ล่วนที่ในประเทศลาวในอดีตมีเหมืองไกโสเป็นแหล่งแร่สังกะสีหลัก ซึ่งขณะนี้ผลิตและนำเข้าแร่หมดแล้ว ขั้นตอนตอนนี้จึงอยู่ระหว่างการสำรวจแหล่งแร่แห่งใหม่ตามที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลลาว คาดว่าขั้นตอนต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง
นายชิดชัย กล่าวว่า บริษัทยังไม่มีแผนที่จะระดมทุนเพิ่มเติม เนื่องจากการสำรวจแหล่งแร่ไม่ได้ใช้เงินลงทุนมากนัก จึงไม่จำเป็นต้องออกหุ้นกู้ และบริษัทมี DE ต่ำมาก โดยอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 0.21 เท่า ถือว่า PDI มีความมั่นคงทางด้านฐานะทางการเงินดีมาก แต่การจ่ายเงินปันผลต้องรอจนกว่าผลประกอบการงวดปี 51 จะออกมาก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ