รฟท.เตรียมเจรจากลุ่มยูนิคฯลดค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสีแดงลงอีกคาดสรุปก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 9, 2008 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กม. ว่า ขณะนี้คณะกรรมการประกวดราคาอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองราคากับกลุ่มกิจการร่วมค้ายูนิค - ชุนวู จอยท์เวนเจอร์ ซึ่งเป็นบริษัทรายเดียวที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติและเงื่อนไขทางทางเทคนิค และยื่นข้อเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางเพียง 1 พันบาท โดยราคากลางอยู่ที่ 8,748.40 ล้านบาท
กลุ่มดังกล่าว ประกอบด้วย บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (มหาชน) จำกัด และบริษัท CHUN WO CONSTRUCTION & ENGINEERING CO.,LTD
ทั้งนี้ ตามระเบียบ รฟท.สามารถเดินหน้าเจรจาต่อรองกับกลุ่มกิจการร่วมค้ายูนิค เพื่อให้ปรับลดวงเงินค่าก่อสร้างได้อีก ซึ่งการที่เอกชนยื่นข้อเสนอราคาในครั้งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะหากต้องยกเลิกการประกวดราคาเชื่อว่าวงเงินค่าก่อสร้างจะเพิ่มขึ้นอีกมาก และเมื่อการเจรจาได้ข้อยุติก็จะนำเสนอคณะกรรมการ รฟท. ภายในเดือนก.ย.นี้ หลังจากนั้นจะได้ลงนามสัญญาก่อสร้างต่อไป
ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้กลุ่มกิจการคร่วมค้ายูนิค ยื่นหนังสือขอปรับเพิ่มราคากลางเพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงนั้น ล่าสุดกลุ่มกิจการร่วมค้ายูนิคได้ถอดหนังสือดังกล่าวคืน คาดว่าน่าจะเป็นเพราะราคาวัสดุก่อสร้าง และราคาน้ำมันในปัจจุบันลดลง จนสามารถยื่นข้อเสนอราคาต่ำกว่าราคาได้
และแม้ว่าราคาที่ยื่นข้อเสนอจะต่ำกว่าราคากลางเพียง 1 พันบาท ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเพราะราคากลางที่ รฟท.กำหนดเป็นราคาที่เหมาะสม รวมทั้งมั่นใจว่ากลุ่มกิจการร่วมค้ายูนิคจะสามารถดำเนินงานก่อสร้างโครงการด้วยความเรียบร้อย และไม่มีปัญหาต้องขยายระยะเวลาก่อสร้าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ