ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน:แรงขายหุ้นเหมืองกระหน่ำฟุตซี่ปิดลบ 30.70 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 10, 2008 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (9 ก.ย.) จากแรงเทขายหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และหุ้นเอ็กซ์สตราตา ท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาจะบั่นทอนความต้องการสินค้าประเภทนี้ให้ลดลงตามไปด้วย          
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดร่วงลง 30.70 จุด แตะที่ 5,415.60 จุด หลังจากที่เมื่อวันก่อนดัชนี FTSE ปิดพุ่งขึ้นถึง 3.9% ขานรับความเคลื่อนไหวของรัฐบาลสหรัฐในการประกาศแผนเทคโอเวอร์กิจการแฟนนีเม และเฟรดดี แมค
แอนโทนี่ เกรนช์ นักวิเคราะห์จากไอจี อินเด็กซ์ ในลอนดอน กล่าวว่า "นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเหมืองในวันนี้จนส่งผลให้หุ้นทุกตัวในกลุ่มดังกล่าวดิ่งร่วงลงอย่างหนัก ขณะที่ภาวะราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลงจนทำให้นักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเหมืองอย่างต่อเนื่องอาจสร้างแรงกดดันต่อตลาดไปอีกหลายสัปดาห์ และดูเหมือนว่าตลาดหุ้นจะเผชิญมรสุมระลอกใหม่อีกครั้ง"
โดยราคาทองแดงร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 เดือนจากความวิตกกังวลว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอาจฉุดรั้งอุปสงค์สินค้าประเภทวัตถุดิบ ขณะที่ราคาทองคำร่วงลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 เช่นเดียวกับนิกเกิลที่ราคาตกลงด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหมืองรายใหญ่ที่สุดในโลกร่วงลง 5.4% ปิดที่ 1,405 เพนซ์ ซึ่งระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ขณะที่หุ้นเอ็กซ์สตราตา ซึ่งเป็นผู้ผลิตทองแดงรายใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของโลกดิ่งลง 8% ปิดที่ 2,358 เพนซ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ