SIMAT คาดทำ Due Diligence กับพันธมิตรเวียดนามเสร็จในก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 10, 2008 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทองคำ มานะศิลปพันธ์ รองประธานกรรมการ บมจ. ไซแมท เทคโนโลยี (SIMAT) กล่าวถึงความคืบหน้าของการลงทุนร่วมกับบริษัทพันธมิตรในประเทศเวียดนาม ที่ได้จัดตั้งบริษัท Sino Company Limited และ High Rich Trading & Service Company Limited เพื่อประกอบธุรกิจให้บริการและจำหน่ายคอมพิวเตอร์และพัฒนาโปรแกรมแบบครบวงจร ในการระบบการจัดเก็บข้อมูลในองค์กรประเทศเวียดนาม ซึ่ง SIMAT ถือหุ้นในสัดส่วน 40%ว่า  ยังคงเดินหน้าต่อไปตามแผนงานที่วางไว้ โดยในส่วนของการตรวจสอบทรัพย์สิน คาดว่าจะดำเนินการเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ 
ส่วนความคืบหน้าของดำเนินธุรกิจผลิตกระดาษ Label ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ Barcode ซึ่งดำเนินการภายใต้บริษัทร่วมทุนชื่อ Simat Labels (Thailand) ได้ติดตั้งเครื่องจักรเสร็จตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาและขณะนี้สามารถผลิตในเชิงพาณิชย์ได้แล้ว พร้อมกับมีคำสั่งซื้อทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
นายทองคำ กล่าวว่า มั่นใจว่าผลประกอบการในปีนี้ทั้งในส่วนของรายได้และกำไรสุทธิจะไม่ทำให้ผู้ถือหุ้นผิดหวัง ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะได้รับผลกระทบจากปัญหาทางการเมืองจนทำให้เกิดการชะลอตัว เนื่องจากที่ผ่านมา SIMAT ได้พยายามขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่ๆ ที่มีศักยภาพมากขึ้น และในไตรมาสที่ 3-4 จะเป็นช่วงฤดูกาลขาย (High Season) ของธุรกิจไอที ซึ่งยอดขายจะขยายตัวอย่างโดดเด่น เมื่อเปรียบเทียบกับครึ่งปีแรก
ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 11/2551 เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2551 มีมติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นครั้งแรก จากเดิมที่เคยจ่ายปีละหนึ่งครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมาผลประกอบการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จึงตัดสินใจตอบแทนผู้ถือหุ้นด้วยการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตราหุ้นละ 0.10บาท และกำหนดให้ปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นเพื่อกำหนดสิทธิในการรับเงินปันผลในวันที่ 24 กันยายน 2551
“สำหรับปีนี้ถือเป็นปีพิเศษกว่าปีอื่นๆ โดยผลงานในครึ่งปีแรกก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เมื่อเปรียบเทียบกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน คณะกรรมการจึงได้ตัดสินใจจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น เพื่อจะได้ไม่ต้องรอรับเงินปันผลในงวดประจำปีเพียงงวดเดียว ซึ่งการปันผลบ่อยขึ้น นอกจากจะตอบแทนผู้ถือหุ้นแล้ว คาดว่าจะจะทำให้หุ้น SIMAT ได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากขึ้น ในฐานะหุ้นปันผลที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง ผลประกอบการดีต่อเนื่อง และธุรกิจมีทิศทางเติบโตทุกปี” นายทองคำ กล่าว
หากในอนาคต SIMAT มีความพร้อมในด้านของฐานะการเงิน คณะกรรมการก็มีความประสงค์ที่จะจ่ายเงินปันผลถี่ขึ้นมากกว่าปีละหนึ่งครั้ง
SIMAT มีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และสำรองตามกฎหมาย ซึ่งในรอบปี 2550ได้จ่ายเงินปันผลจากผลกำไรในการดำเนินงานของบริษัทในปี 2550 ให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราหุ้นละ 0.19 บาท โดยจ่ายเงินปันผลไปแล้วเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2551 ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ