บล.ดีบีเอสฯ ประเมินมูลค่าหุ้น"กรุงเทพประกันชีวิต"ไว้ที่ 15.52 บ./หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 10, 2008 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) หรือ DBSV ได้ออกบทวิเคราะห์ประเมินมูลค่าหุ้นของบมจ.กรุงเทพประกันชีวิต (BLA)ไว้ที่ 15.52 บาทต่อหุ้น โดยวิธี Embedded Value (EV) ซึ่งเป็นการประเมินใน 2 ส่วนคือ มูลค่าของกิจการ ณ ปัจจุบัน กับมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสด (Discount Cash Flow - DCF) ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากกรมธรรม์ใหม่ โดยใช้ discount to rate ที่ 9.5%  
ทั้งนี้ คาดว่า BLA จะมีการเติบโตในเกณฑ์ที่ดีอย่างต่อเนื่องใน 3 ปีข้างหน้านี้ โดยเฉพาะการทำธุรกิจผ่าน Bancassurnace กับ BBL ที่มีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยประมาณการว่าเบี้ยประกันภัยรับสุทธิจะเติบโตเฉลี่ย 20% และมีผลตอบแทนจากการลงทุนเฉลี่ย 5.9% ในปี 2551-2553 ส่งผลให้คาดว่ากำไรสุทธิในปี 2551-53 จะเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ที่ระดับ 21.9%
บมจ. กรุงเทพประกันชีวิต เป็นบริษัทประกันชีวิตที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 5 ของธุรกิจประกันชีวิตรวม โดยมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 6.94% ในด้านเบี้ยประกันภัยรับรวม และการมีกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท นิปปอนไลฟ์ อินชัวรันส์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันชีวิตใหญ่เป็นอันดับ 1 ของญี่ปุ่นนั้น ช่วยสนับสนุนทางด้าน know-how, Training, ฐานะทางการเงินและการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของบริษัท
อนึ่ง ทางบมจ.กรุงเทพประกันชีวิต ได้กำหนดช่วงราคาขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ต่อประชาชนในราคา 12.50-14.00 บาท โดยจะเสนอขายจำนวน 200 ล้านหุ้นหรือคิดเป็น 16.67% ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายในครั้งนี้ มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ทั้งนี้บริษัทฯจะนำหุ้นทั้งหมดเข้าไปจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ