กฟผ.ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ"เก็คโค่-วัน"เริ่มผลิตปลายปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 10, 2008 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับบมจ. เก็คโค่-วัน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บมจ.โกลว์พลังงาน (GLOW) กับบมจ. เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) ซึ่งจะผลิตไฟฟ้าขายให้แก่ กฟผ. รองรับความต้องการไฟฟ้าของประเทศที่เพิ่มขึ้น ปลายปี 2554  เพื่อให้ประชาชนมีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอ เสริมความมั่นคงด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศทุกภาคส่วน
นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าของบริษัท เก็คโค่-วัน จำกัด เป็นโครงการแรกของผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (รอบใหม่) และเป็นความร่วมมือในการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อให้สามารถจำหน่ายไฟฟ้าให้ กฟผ. ได้ตามที่กำหนดไว้ในเดือน พฤศจิกายน 2554 โดยจะรองรับความต้องการไฟฟ้าของประเทศที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้ประชาชนมีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอ ส่งเสริมความมั่นคงด้านเศรษฐกิจและพัฒนาประเทศทุกภาคส่วน
อนึ่ง สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และคณะอนุกรรมการประเมินและคัดเลือกข้อเสนอการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน (คณะอนุกรรมการ ฯ) ได้ออกประกาศเชิญชวนการรับซื้อไฟฟ้าจาก IPP เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2550 โดยเปิดขายเอกสารเชิญชวนฯ (Request for Proposal : RFP) ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน — 27 กรกฎาคม 2550 กำหนดรับซองข้อเสนอโครงการวันที่ 19 ตุลาคม 2550 ที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่ามีผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 4 ราย รวม 4,400 เมกะวัตต์ แบ่งออกเป็นโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงถ่านหิน 2 ราย และโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ 2 ราย โดยบริษัท เก็คโค่-วัน จำกัด ซึ่งถือหุ้นโดยกลุ่มบริษัท โกลว์ ร้อยละ 65 และ บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) ร้อยละ 35 เป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ผ่านการคัดเลือก ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง โดยจะจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ กฟผ. จำนวน 660 เมกะวัตต์ ทั้งนี้ มีอายุสัญญา 25 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ