TFEX เปิดซื้อขาย Single Stock Futures ปลายพ.ย.นี้แทน Gold Futures

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 10, 2008 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) หรือ TFEX เปิดเผยว่า ตลาดอนุพันธ์ได้ปรับแผนการออกสินค้าใหม่ โดยเร่งเตรียมการเปิดซื้อขายฟิวเจอร์สของหุ้นรายตัว (Single Stock Futures) ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ แทนโกลด์ฟิวเจอร์สที่จะเลื่อนไปต้นปีหน้า 
TFEX ได้มีการเตรียมการกับสมาชิกมาพอสมควรสำหรับการเปิดซื้อขาย Stock Futures โดยขณะนี้ TFEX อยู่ระหว่างการนำ contract specification และกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เสนอขอความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. และ TFEX จะทำการทดสอบระบบกับสมาชิกทุกรายในต้นเดือนตุลาคมนี้ โดย Stock Futures ที่จะเปิดให้ซื้อขายครั้งแรกนี้จะมีหุ้นอ้างอิง 5 หุ้น ซึ่งเป็นหุ้นที่มีขนาดใหญ่ มีสภาพคล่องสูง และเป็นหุ้นที่มีความผันผวนของราคามากพอควร ซึ่งผู้ลงทุนทั้งสถาบันและรายย่อยจะสามารถซื้อขาย Stock Futures หรือใช้ในการบริหารพอร์ตได้ง่ายและยืดหยุ่นมากขึ้นในทุกภาวะตลาด" นางเกศรากล่าว
นอกจากนี้ คณะกรรมการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ฯ มีมติอนุมัติรับบริษัทสมาชิกใหม่ 9 บริษัท ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ แอ๊ดคินซัน จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ บีฟิท จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ฟาร์อีสท์ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ฟินันซ่า จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ ไอ วี โกลบอล จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ยูไนเต็ด จำกัด (มหาชน) และ เริ่มซื้อขายในตลาดอนุพันธ์ได้ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2551 เป็นต้นไป ซึ่งเมื่อรวมกับจำนวนสมาชิกของตลาดอนุพันธ์ในปัจจุบันอีก 27 รายแล้ว ตลาดอนุพันธ์จะมีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 36 ราย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ