ทอท.เผยสนามบินสุวรรณภูมิเปิดใช้ระบบ Swing Gate เริ่มทดลอง 15 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday September 14, 2008 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะเริ่มใช้ระบบ Swing Gate โดยการปรับอาคารเทียบเครื่องบิน Bภายในประเทศให้สามารถรองรับเที่ยวบินผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศในช่วงเวลา 23.00-04.00 น. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการผู้โดยสารระหว่างประเทศช่วงเวลาคับคั่งโดยจะเริ่มทดลองใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.51 นี้  
นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) จะเริ่มใช้ระบบ Swing Gate ในการให้บริการผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ โดยจะปรับเปลี่ยนอาคารเทียบเครื่องบิน B ซึ่งเดิมเป็นอาคารที่ให้บริการสำหรับผู้โดยสารภายในประเทศ สามารถเปลี่ยนมาให้บริการผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศได้ ตั้งแต่เวลา 23.00 - 04.00 น. ของวันถัดไป โดยจะเริ่มวันที่ 15 ก.ย.นี้
การนำระบบ Swing Gate มาใช้ดังกล่าว เนื่องมาจาก ทสภ.มีเที่ยวบินระหว่างประเทศในช่วงเวลา 23.00 — 01.30 น. เข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทำให้หลุมจอดประชิดอาคาร(Contact Gate ) ที่ให้บริการสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ที่มีอยู่ 39 หลุมจอด ไม่เพียงพอต่อความต้องการ
ทสภ.จึงได้มีแนวคิดที่จะนำหลุมจอดของอาคารเทียบเครื่องบิน B สำหรับผู้โดยสารภายในประเทศที่ช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีเที่ยวบินภายในประเทศให้บริการ มาสลับใช้เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารและเที่ยวบินระหว่างประเทศได้ และหลังจากเวลา 04.00 น. ก็จะปรับอาคารเทียบเครื่องบิน B กลับมาให้บริการสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศเช่นเดิม ซึ่งการใช้ระบบ Swing Gate นี้ จะทำให้ ทสภ.มีหลุมจอดประชิดอาคาร (Contact Gate) ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มขึ้นอีก 6 หลุมจอด รวมเป็น 45 หลุมจอด ทั้งนี้การปรับใช้ระบบ Swing Gate จะทำให้ ทสภ.สามารถเพิ่มศักยภาพในการรองรับเที่ยวบินและผู้โดยสารในชั่วโมงคับคั่งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
สำหรับการเริ่มใช้ระบบ Swing Gate ในครั้งนี้ ทสภ.จะเริ่มทดลองใช้สำหรับเที่ยวบินขาออกระหว่างประเทศก่อน โดย ทสภ.ได้เพิ่มจุดตรวจค้นบริเวณชั้น 3 ของอาคารเทียบเครื่องบิน B เพื่อตรวจสัมภาระและผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่อง และยังได้จัดทำป้ายบอกทางเพิ่มเติม อีกทั้งยังจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร
โดยในวันที่ 15 ก.ย.51 ซึ่งเป็นวันแรกของการเริ่มใช้ระบบดังกล่าว จะเปิดให้บริการกับเที่ยวบินของบมจ. การบินไทย (THAI) เที่ยวบิน TG 930 จาก ทสภ. สู่ กรุงปารีส ในเวลา 00.05 น. ของวันที่ 16 ก.ย.51 เพียงเที่ยวบินเดียวก่อน และหากการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทสภ.จะทำการเพิ่มเที่ยวบินในวันต่อๆ ไป และในอนาคต ทสภ.จะพิจารณานำระบบ Swing Gate มาใช้เต็มรูปแบบ ทั้งขาเข้าและ ขาออกระหว่างประเทศต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ