GLOW เข้าถือ"ห้วยเหาะ พาวเวอร์" 67.25%-"ห้วยเหาะไทย" 49%ใช้เงิน1.5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 15, 2008 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ถือหุ้นบริษัท ห้วยเหาะ พาวเวอร์ จำกัด ร้อยละ 67.25 (รวมหุ้นที่ถือทั้งทางตรงและทางอ้อม) และ ถือหุ้นบริษัท ห้วยเหาะ ไทย ในสัดส่วนร้อยละ 49.00 โดยใช้แหล่งเงินทุนที่จะใช้ในการซื้อหุ้นดังกล่าว มีมูลค่าประมาณ 1,512.08 ล้านบาท หรือ 44.74 ล้านเหรียญสหรัฐ
คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้บริษัท โกลว์ จำกัด ซึ่งเป็นบ.ย่อยถือ 100% ลงนามสัญญาซื้อ-ขาย ระหว่าง บริษัท สุเอซ เอ็นเนอจี เอเชีย จำกัด (สุเอซ เอเชีย) สต๊อปเปอร์ ไฟแนนซ์ บี.วี. (สต๊อปเปอร์) และ บริษัท ห้วยเหาะไทย จำกัด (เฮชเฮชทีซี) เพื่อโอนหุ้นจำนวน 60% ของบริษัท ห้วยเหาะ พาวเวอร์ จำกัด (เฮชเฮชพีซี) จาก สต๊อปเปอร์ ให้แก่ โกลว์ และ โอนหุ้นจำนวน 49% ของ เฮชเฮชทีซี จาก สุเอซ เอเชีย ให้แก่ โกลว์
รวมถึงสัญญาซื้อ-ขาย ระหว่าง โกลว์ และ เฮชเฮชทีซี เพื่อการโอนหุ้นจำนวน 5% ของเฮชเฮชพีซี จาก โกลว์ ให้แก่ เฮชเฮชทีซี พร้อมการแจ้งสิทธิในการซื้อ โดย สุเอซ เอเชีย ให้แก่บริษัท เอ็มซีแอล จำกัด สำหรับหุ้นทั้งหมดของเอ็มซีแอล ใน เฮชเฮชทีซี
และสัญญาซื้อ-ขาย ระหว่าง สุเอซ เอเชีย และ บมจ. เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) เพื่อการโอนหุ้นจำนวน 51% ของ เฮชเฮชทีซี จาก สุเอซ เอเชียให้แก่ HEMRAJ
ส่วนสัญญาการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน โดยและระหว่าง โกลว์ และ HEMRAJ เพื่อการเพิ่มทุนของ เฮชเฮชทีซี เพื่อที่จะจ่ายคืนเงินกู้จำนวน 8 ล้านเหรียญสหรัฐที่ออกโดย สุเอซ แทรคทีเบล เอส.เอ.ให้แก่ เฮชเฮชทีซี เพื่อการซื้อหุ้น (prior purchase) ของ เฮชเฮชพีซี และเพื่อใช้ในการซื้อหุ้น 5% ของ เฮชเฮชพีซี โดย เฮชเฮชทีซี จาก โกลว์
และ สัญญาโดยตรง โดยและระหว่าง เฮชเฮชพีซี โกลว์ (และ โกลว์ พลังงาน) รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว (Electricite du Laos) (อีดีแอล) เฮชเฮชทีซี และ สุเอซ แทรคทีเบล เอส.เอ. ที่เกี่ยวเนื่องกับการดำเนินการชำระหนี้ของ อีพีซี (EPC Claim Amount)
ทั้งนี้ หลังจากการปรับโครงสร้างบริษัท ห้วยเหาะ ไทย จำกัด และบริษัท ห้วยเหาะ พาวเวอร์ จำกัด จะส่งผลให้ GLOW จะมีฐานะเป็นผู้ถือหุ้นห้วยเหาะ พาวเวอร์ ร้อยละ 67.25 (รวมหุ้นที่ถือทั้งทางตรงและทางอ้อม) โดย GLOW เป็นผู้ถือหุ้นทางตรงของ ห้วยเหาะ พาวเวอร์ ในสัดส่วนร้อยละ 55.00 ของทุนที่ออกและชำระแล้ว และ เป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 12.25 ของทุนที่ออกและเรียกชำระแล้ว ผ่าน ห้วยเหาะ ไทย
ขณะที GLOW เป็นผู้ถือหุ้นบริษัท ห้วยเหาะ ไทย ในสัดส่วนร้อยละ 49.00 อนึ่ง ห้วยเหาะ ไทย เป็นบริษัทลงทุนในบริษัท ห้วยเหาะ พาวเวอร์ ที่ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังน้ำในประเทศสาธารณรัฐประชาชนลาว
ทั้งนี้ แหล่งเงินทุนที่จะใช้ในการซื้อหุ้นดังกล่าว มีมูลค่าประมาณ 1,512.08 ล้านบาท หรือ 44.74 ล้านเหรียญสหรัฐ
นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัท อนุมัติการพัฒนาและแหล่งเงินทุนของโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน (coal-fired power generating plant) ของบริษัท เก็คโค่-วัน จำกัดที่มีกำลังผลิตไฟฟ้าสูงสุดที่ 660 เมกะวัตต์ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีมูลค่าประมาณ 38,991 ล้านบาท หรือ 1,170 ล้านเหรียญสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ