ตลาดหุ้นเอเชียดิ่งเหวถ้วนหน้าเช้านี้ ตื่นข่าว"เลห์แมน"ส่อเค้าล้มละลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 15, 2008 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นเอเชียต่างพร้อมใจดิ่งร่วงลงถ้วนหน้าในเช้าวันนี้ (15 ก.ย.) หลังจากที่วาณิชธนกิจเลห์แมน บราเธอรส์ โฮลดิ้ง อิงค์ เตรียมยื่นเอกสารพิทักษ์ทรัพย์ตามกระบวนการล้มละลาย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตการเงินเลวร้ายและส่อเค้าว่าจะยิ่งคุกคามให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย  
โดยเลห์แมนและทนายของบริษัทกำลังเตรียมยื่นเอกสารพิทักษ์ทรัพย์ตามกระบวนการล้มละลายในคืนนี้ ขณะที่แบงค์ ออฟ อเมริกาได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อกิจการของเมอร์ริล ลินช์แล้วด้วยมูลค่าประมาณ 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่หุ้นของบล.รายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐร่วงลงมากกว่า 35% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่แบงค์ ออฟ อเมริกาและบาร์เคลย์สล้มโต๊ะเจรจาซื้อกิจการของเลห์แมน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดหุ้นออสเตรเลีย สิงคโปร์ และไต้หวันดิ่งร่วงลงกว่า 1.5% โดยหุ้นแม็คไควรีย์ กรุ๊ป วาณิชธนกิจรายใหญ่ที่สุดในออสเตรเลียร่วงลง 7.6% ขณะที่หุ้นชิน คัง ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง โคในตลาดหุ้นไต้หวันทรุดตัวลง 6.9% เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลว่าจะมีธนาคารอีกหลายแห่งจะประสบภาวะล้มละลายมากขึ้น โดยขณะนี้ตัวเลขขาดทุนในตลาดสินเชื่อมีเพิ่มขึ้นเป็น 5.14 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว
ขณะเดียวกันเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง 1.7% ไปแตะที่ 106.10 เยนต่อดอลลาร์เนื่องจากนักลงทุนชะลอการทำธุรกรรม carry trade สวนทางกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 2 ปีที่พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.เป็นต้นมา เช่นเดียวกับสัญญาทองคำที่พุ่งสูงขึ้นเนื่องจากนักลงทุนหาทางเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง
"ตลาดหุ้นกำลังอยู่ในภาวะปั่นป่วน" ฮานส์ คุนเนน นักวิเคราะห์จาก Colonial First State Global Management กล่าว "ความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัวได้ขยายวงกว้างมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมทั่วโลก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ