นลท.รายใหญ่มองอายุรัฐบาลไม่ยืดแม้"สมชาย"นั่งนายกฯ ตลาดหุ้นไทยยังฟื้นยาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 15, 2008 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักลงทุนรายใหญ่มองรัฐบาลยังอนาคตสั้นไม่เกิน 2-3 เดือน แม้แก้ปมการเมืองเปลาะแรกได้หลัง"สมัคร สุนทรเวช"พ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ดัน"สมชาย วงศ์สวัสดิ์"น้องเขยอดีตนายกรัฐมนตรี"พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร"ขึ้นแท่นนั่งเก้าอี้นายกฯแทน เชื่อหนีไม่พ้นแนวทางยุบสสภา ตลาดหุ้นไทยยังไม่น่าฟื้นตัวในช่วงสั้น ๆ นี้ เหตุปัจจัยลบต่างประเทศ ซึ่งมีน้ำหนักครึ่งหนึ่งยังสร้างแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง
*ประเมินหาก"สมชาย"เป็นนายกฯ ช่วยยืดอายุรัฐบาลอีกแค่ 2-3 เดือน
นายชยานนท์ วีรยุทธโกศล นักลงทุนรายใหญ่จาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า "ผมคิดว่าคุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น่าจะดีที่สุดแล้วในบรรดา 3 ส.ทั้งหมด และก็น่าจะโอเคในฐานะที่ไม่มีทางเลือก แต่เชื่อว่าหากคุณสมชายได้อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็คงจะอยู่ได้ไม่นาน อย่างเก่งก็ 2-3 เดือน
และหากนายสมชายเข้ามาจริงสถานการณ์ทางการเมืองก็ยังไม่มีอะไรดีขึ้น เพราะถ้าไม่ยุบสภา ทางกลุ่มพันธมิตรฯก็ไม่เลิกชุมนุม และถ้ายุบสภา ทางกลุ่มพันธมิตรฯอาจจะเลิกก็ได้ ตอนนี้อยากให้ยุบสภาเร็ว ๆ เพราะมองว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด"
"ที่จริงรัฐบาลแห่งชาติก็อยากได้นะ แต่ความจริงมันเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้ามีก็เชื่อว่าจะทำให้ตลาดฯฟื้นได้ในช่วงสั้น"
*ห่วงปัจจัยตปท.กระทบตลาดหุ้นมากกว่า
"ที่จริงหุ้นบ้านเราแย่ทุกวันนี้ไม่ใช่เป็นเพราะเรื่องของการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเพราะต่างประเทศด้วย เรียกได้ว่าน้ำหนักครึ่งครึ่งเลย ผมเองก็ห่วงนะเรื่องการเมืองแต่ห่วงน้อยกว่าสถานการณ์โลกที่เกิดขึ้น เพราะความเสียหายจากสถาบันการเงินเป็นเรื่องที่แก้ไขยากมาก"
"ตอนนี้ก็ลงทุนน้อยมาก เล่นฆ่าเวลาสนุก ๆ ซึ่งก็เป็นธรรมชาติของหุ้น ถ้าเศรษฐกิจดีขึ้นนักลงทุนก็จะกลับมาเอง คิดว่านักลงทุนเวลานี้ไม่ได้หายไปไหนหรอก เพียงแต่รอโอกาสมากกว่า"
*"เสี่ยปู่"มองอนาคตรัฐบาลชุดนี้ไปไม่ไกล แต่ยังหวังเลือกตั้งใหม่จะดีขึ้น
นายสมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล หรือ"เสี่ยปู่" กล่าวว่า"หากคุณยสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่จริง ก็น่าจะช่วยทำให้สถานการณ์การเมืองดีขึ้นได้เล็กน้อย เพราะนายสมชายเป็นคนที่มีความสามารถ ฉลาดพูด และไม่นิยมความรุนแรง มองแล้วน่าจะดีกว่านายสมัคร สุนทรเวช แต่เชื่อว่ากลุ่มพันธมิตรฯก็ยังไม่ให้การยอมรับ"
"ตอนนี้ทุกคนต่างก็มองว่าแม้ว่าจะได้นายสมชายเข้ามาเป็นนายกฯแต่ก็คงจะอยู่ได้ไม่นาน และถ้าเอานายสมชายเข้ามาแล้ว และก็ให้มีการเลือกตั้งใหม่ก็น่าจะดีขึ้น แต่ตอนนี้ยังมองไม่ออกว่าจะจบยังไง"
*ตลาดหุ้นตอบรับอย่างไรไม่สำคัญเท่าฝรั่งยังทิ้งหุ้น
"ตลาดหุ้นไทยตอนนี้คงจะฟื้นยาก เพราะต่างชาติทิ้งแล้วไม่กลับมาแน่ในช่วงสั้น เนื่องจากปัญหาซับไพร์มที่ทำให้ต่างชาติขายหุ้นทั่วโลกอยู่แล้ว ประกอบกับบ้านเราก็มีเรื่องการเมืองอีก มันก็ยิ่งเป็นข้ออ้างที่ต่างชาติจะดึงกลับออกไป ปัจจุบันนักลงทุนและนักเก็งกำไรหายไปจากตลาดฯเยอะมาก ผมดูว่าตลาดฯยังน่าจะลงได้อีก เพราะต่างชาติทิ้งหุ้น และเรายังต้องรับผลกระทบจากการเมืองที่ทำให้เศรษฐกิจปรับตัวลงไปเยอะ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ