(เพิ่มเติม) ปตท.ยอมรับรายได้กลุ่มโรงกลั่น Q3/51 ไม่สวย, PTTAR ยังแก้ปัญหาไม่เสร็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 15, 2008 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) ยอมรับรายได้ในกลุ่มโรงกลั่นในไตรมาส 3/51 จะออกมาไม่ดีนัก เป็นไปตามแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ขณะที่ บมจ. ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR)ยังแก้ปัญหาโรงกลั่นไม่ทันตามกำหนด 15 ก.ย.นี้ 
"รายได้ในไตรมาส 3 ของปตท. และกลุ่มโรงกลั่นจะออมาไม่ดีนัก เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงจากไตรมาส 2 ค่อนข้างมาก ทำให้ค่าการกลั่นปรับตัวลงด้วย" นายประเสริฐ กล่าว
อย่างไรก็ตาม โรงกลั่นระยองของ PTTAR อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาท่อก๊าซรั่ว ซึ่งยังไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ตามที่กำหนดไว้ในวันนี้ ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ของกลุ่ม ปตท.ปรับตัวลดลงด้วย
ส่วนการซื้อหุ้นคืนของ PTTและหุ้นในกลุ่ม PTT นั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดว่าจะซื้อหุ้นคืนเท่าไร รวมถึงระยะเวลาการซื้อคืน ซึ่งต้องรอหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงต้องใช้เวลา แต่คาดจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ เนื่องจากว่าราคาซื้อขายปัจจุบันต่ำมาก
"แผนซื้อหุ้นคืน อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด เพราะมีระเบียบในการซื้อหุ้นคืนค่อนข้างเยอะตามกฎตลาด ดังนั้นจึงต้องมีการพิจารณาร่วมกันกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด แต่ต้องเร่งทำ เพราะราคาหุ้นปัจจุบันมันถือว่าต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานค่อนข้างมาก โดยเฉพาะ หุ้นปตท. " นายประเสริฐ กล่าว
ขณะที่การเลื่อนออกหุ้นกู้ ของปตท. และ ในกลุ่ม ปตท. จำนวน 1 หมื่นล้านบาทออกไปนั้น นายประเสริฐ กล่าวยืนยันแม้จะไม่ได้ออกหุ้นกู้ภายในปีนี้ ก็จะไม่ส่งผลกระทบทางการเงินและการลงทุน เนื่องจากกลุ่มบริษัทยังมีกระแสเงินสด และ ยังมีความสามารถกู้จากสถาบันการเงินในประเทศได้
ส่วนเรื่องค่าเอฟที ที่คาดว่าจะปรับขึ้นตามราคาก๊าซนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่าขณะนี้ปตท.ยินดีเข้าไปรับภาระ เนื่องจากปตท.ยังมีกำไรจากธุรกิจก๊าซหลายพันล้านบาท โดยเฉพาะการขายก๊าซจากแหล่งพม่า
นอกจากนี้ กรณีที่ทางการยังไม่สามารถปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG ได้ ปตท.คงต้องแบกรับภาระต่อไป ซึ่งอาจจะสูงกว่าจากประมาณที่คาดไว้ 5 พันล้านบาท เนื่องจากในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ปตท.รับภาระไปแล้ว ประมาณ 4 พันล้านบาท และขณะนี้ยังไม่มีรัฐบาลที่จะกำหนดนโยบายเรื่องการปรับราคาก๊าซ LPG จึงต้องรอไปก่อน จนกว่าจะได้รัฐบาลใหม่มาดูแลเรื่องนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ