ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าร่วงตามตปท. หลังเจอวิกฤตการเงินโลกรอบใหม่-น้ำมันลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 16, 2008 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ปรับลงปัจจัยลบยังรับรู้ต่อเนื่องในตลาดหุ้นที่ลงค่อนข้างแรงสำหรับต่างประเทศ เมื่อคืนดาวโจนส์ลง 500 กว่าจุด ตลาดหุ้นไทยและเอเชียเมื่อวานมีความกังวลเข้ามาในช่วงซื้อขายเพราะเห็นดาวโจนส์ฟิวเจอร์สลงค่อนข้างเยอะ ตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ก็ลงกันทั้งหมด และมีตลาดหุ้นที่เมื่อวานปิดทำการวันนี้เปิดมาก็ปรับลงค่อนข้างเยอะเช่นกัน
ตลาดโดยรวม sentiment การลงทุนในช่วงนี้ยังเป็นลบอยู่ เพราะปัจจัยเรื่องการล้มละลายของเลห์แมนฯ ส่งผลกระทบต่อทั่วโลกในช่วงนี้เป็นปัจจัยใหญ่จากภายนอก ราคาน้ำมันลงตามไปด้วยเพราะกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจ ปัจจัยที่เข้ามาเป็นลบทั้งหมด ทั้งหุ้นพลังงาน สถาบันการเงินคงจะปรับลง
ส่วนปัจจัยภายในเรื่องการเมืองเรามีโอกาสที่จะเห็นรัฐบาลใหม่หรือจะเห็นการยุบสภาฯ อาจจะเห็นในวันนี้ก็ต้องรอความชัดเจนอีกที
"ถ้าผ่านวันนี้ไปก็น่าจะมีความชัดเจนขึ้นในการเมืองไทย จะล้างไพ่ดีมั้ยหรือได้รัฐบาลที่มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ก็รอดูความชัดเจน" นายอนุพนธ์ กล่าว
แนวรับ 630 620 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(15 ก.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,917.51 จุด ลดลง 504.48 จุด(-4.42%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,192.70 จุด ลดลง 59.00 จุด(-4.71%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,179.91 จุด ลดลง 81.36 จุด (-3.60%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 295.51 ล้านบาทเมื่อวานนี้
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 95.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 5.47 ดอลลาร์
- ถกเคาะค่าไฟฟ้างวดใหม่ 16 กันยายนนี้ ยอมรับปรับขึ้นแน่ตามต้นทุนก๊าซธรรมชาติ ชงแนวทางเกลี่ยไปบวกกับงวดอื่น พร้อมดึง กฟผ.ร่วมรับภาระ ขณะที่ ปตท.นำเงินค่าเทค ออร์เพย์มาช่วย
- แบงก์ชาติ หวั่น 'เลแมน' ล้มละลายฉุดเงินทุนไหลออกต่อเนื่อง เหตุนักลงทุนถอนเงินกลับพยุงฐานะสถาบันการเงินสหรัฐ มั่นใจไม่กระทบฐานะแบงก์ไทยที่ปล่อยกู้-ลงทุนในสินทรัพย์ของเลแมน แค่ 4,300 ล้านบาท ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินตลาดวอลล์สตรีทชี้เป็นการล้มของสถาบันการเงินสหรัฐรุนแรงมากที่สุด
- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการธนาคารอีก 7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มสภาพคล่องครั้งใหญ่สุดในรอบ 7 ปี หรือนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์วินาศกรรมในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 โดยเฟดมีเป้าหมายที่จะลดความร้อนแรงของต้นทุนการกู้ยืมซึ่งเป็นผลมาจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส
- ธุรกิจท่องเที่ยว ชี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินแค่ห้ามเลือดนักท่องเที่ยวยังไม่เชื่อมั่น หวั่นเหตุรุนแรง-ปิดสนามบิน ททท.ประเมินสมมติฐานแรก นักท่องเที่ยวลดไป 5.85% ตลาดอินเซนทีฟ กลุ่มใหญ่แก้ไม่ทัน ตลาดจีนหดกว่าครึ่ง แอตต้า เชื่อเป้าหมายท่องเที่ยวปีนี้ทรุดกว่าแสนล้าน ขณะที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนัด 60 สมาคมถกใหญ่วันนี้
- มติ กก.บห.พลังประชาชนเอกฉันท์ เสนอ 'สมชาย' นายกฯ ขณะที่ 'เนวิน' โผล่บัญชาการ 72 ส.ส.ขวางน้องเขยทักษิณ ออกแถลงการณ์สวนมติ กก.บห.จี้ทบทวนชื่อ ยัวะรวบรัดเสนอชื่อเดียว เล็งใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.โหวตสวน ได้ทีต่อรองขอ 8 เก้าอี้ แลกยกมือหนุน 'สมชาย' ถ้าไม่ให้ขู่ถอนตัว 'เยาวภา' ฉุนใช้ไม้แข็งเตรียมร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภาดัดหลัง ด้านพันธมิตรประกาศไล่ไม่เลิก
- พันธมิตรตั้งใครก็ถูกต้าน ท้าหากต้องการเปลี่ยนแปลงการเมืองควรเข้าสู่ระบบ ขณะที่เพื่อแผ่นดินไม่ขัดข้องพปช.เสนอชื่อใครก็พร้อมให้การสนับสนุน ส่วน"เรืองไกร"ได้ใจหลังถอดสมัครสำเร็จ จี้ปธ.วุฒิสภาเลื่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบจนกว่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่
- รมว.พาณิชย์ คาดการส่งออกของไทยในปีนี้มีความเป็นไปได้ที่จะเติบโตได้เกินกว่า 25% เพราะหากพิจารณาจากการส่งออกเฉลี่ยช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา(ม.ค.-ก.ค.51)เติบโตได้ถึง 26.1% ประกอบกับได้รับทราบข้อมูลจากทูตพาณิชย์ทั้ง 57 ประเทศทั่วโลกทำให้เห็นว่าการส่งออกในหลายตลาดจะยังสามารถขยายตัวได้ดี
- วุฒิสภานัดถกงบประมาณปี 52 วันนี้ ขณะที่ ส.ว.เตรียมเสนอชะลอการพิจารณาจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ระบุต้องนำร่างไปปรับปรุงให้สอดคล้องสภาวการณ์เศรษฐกิจ
- ศาลฎีกาแผนกคดีนักการเมือง ตัดสินคดีที่ดินรัชดาวันพรุ่งนี้ หากทักษิณ-พจมาน มีความผิดอาจถูกริบเงินกว่า 700 ล้านบาทพร้อมที่ดินฯ พร้อมโทษจำคุก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ