BLA ยืนยันแผนเข้าตลาดฯ ต.ค.นี้ หวังใช้เป็นทุนหมุนเวียน-เพิ่มเงินกองทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 16, 2008 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชาญ วรรธนะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กรุงเทพประกันชีวิต (BLA) คาดว่า ราคาเสนอขายสุดท้ายจะสรุปได้ภายหลังจากการสอบถามความสนใจจากนักลงทุนสถาบัน (Bookbuilding) ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะพิจารณาจากภาวะตลาดโดยรวมด้วย
ทั้งนี้ บริษัทยังยืนยันเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ช่วงเดือนตุลาคมนี้ พร้อมเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก ปลายเดือนกันยายน กำหนดช่วงราคาจองซื้อ 12.50 -14.00 บาท
นายชาญ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาแม้ว่าจะมีบางบริษัทเลื่อนการเสนอขายหุ้นออกไป เนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศ โดยวิตกกังวลว่าจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนนั้น แต่ในส่วนของ BLA จะยังคงเดินหน้าตามแผนที่จะเสนอขายหุ้นเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในช่วงเดือนตุลาคมนี้อย่างแน่นอน ซึ่งบริษัทฯ ได้ประเมินสถานการณ์เป็นระยะ และเชื่อว่าเหตุการณ์การเมืองน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น หลังจากที่ผ่านจุดเลวร้ายที่สุดไปแล้ว
“นอกจากนี้ เรายังมั่นใจในพื้นฐานและตัวธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ดังนั้น ปัจจัยเสี่ยงทางด้านการเมืองในระยะสั้นนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ ซึ่งมั่นใจว่านักลงทุนจะให้ความสนใจ” นายชาญ กล่าว
นายนิมิต วงศ์จริยกุล กรรมการบริหาร สายงานวาณิชธนกิจ บล. พัฒนสิน ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า หุ้น BLA ที่จะเสนอขายครั้งนี้จำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยแบ่งเป็นเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่บุคคลทั่วไปจำนวน 200 ล้านหุ้น ช่วงราคาหุ้นละ 12.50-14.00 บาท ซึ่งคาดว่าจะได้เงินระดมทุนจำนวน 2,500-2,800 ล้านบาท และเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิให้แก่ผู้บริหารและพนักงานบริษัทฯ จำนวน 20 ล้านหน่วย ราคาใช้สิทธิเท่ากับราคา IPO โดยมีอายุ 5 ปี และจะสามารถใช้สิทธิครั้งแรกได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า
อนึ่ง เงินที่ได้รับจากการระดมทุน จะนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อเพิ่มเงินกองทุนของบริษัทฯ ซึ่งจะทำให้ฐานะการเงินมีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น เพิ่มความน่าเชื่อถือต่อคู่ค้าและรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ