(เพิ่มเติม) SCB คาดบันทึกขาดทุนเล็กน้อยจากการขายเงินลงทุนในเลห์แมนฯในQ3/51

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 16, 2008 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)กล่าวว่า ธนาคารจะบันทึกผลขาดทุนเล็กน้อยจากการขายเงินลงทุนในเลห์แมน บราเธอร์ส ในงบการเงินไตรมาส 3/51 โดยธนาคารได้ขายเงินลงทุนไปแล้วในช่วงก่อนหน้าที่จะเกิดวิกฤติกับเลห์แมนฯ ซึ่งเกิดผลขาดทุนไม่มากนัก 
สำหรับกรณีที่สถาบันการเงินไทย 14 แห่งที่เข้าไปลงทุนในตราสารของเลห์แมนฯ ถือว่าน้อยมาก จึงไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อฐานะทางการเงินของสถาบันการเงินไทย โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากทุกแห่งมีสภาพคล่องที่ดี มีฐานะแข็งแกร่งอยู่แล้ว แต่จากปัญหาดังกล่าวที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ดังนั้น ในระยะสั้นจึงหนีไม่พ้นที่จะได้รับผลกระทบจิตวิทยาไปด้วย
"ปกติแล้ว SCB ก็ค่อนข้าง conservative ในการลงทุน ไม่ค่อยไปลงทุนในต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะลงทุนในประเทศอยู่แล้ว ส่วนการบันทึกขาดทุนครั้งนี้คงไม่ต้องมีการสำรองเพิ่มเติม เพราะผลขาดทุนไม่ได้มากมายนัก"นางกรรณิกา กล่าว
อย่างไรก็ตาม มองว่าปัญหาเลห์แมนฯ ถือว่าเล็กมากเมื่อเทียบกับปัญหาซับไพร์มซีดีโอรอบที่ผ่านมา จึงเชื่อว่าปัญหาจะคลี่คลายไปได้โดยเร็ว
ส่วนความเป็นห่วงสถาบันการเงินไทยมีต่างชาติเข้ามาถือหุ้นนั้น เชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะมีสถาบันการเงินไม่กี่แห่งที่มีต่างชาติถือหุ้น โดย SCB เองนั้นผู้ถือหุ้นใหญ่ยังเป็นสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และส่วนใหญ่เป็นคนไทย จึงไม่กลัวว่าจะมีการเทขายหุ้นออกมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ