ThaiBMA เผยการเมืองป่วนไม่กระทบตลาดตราสารหนี้ ต่างชาติยังซื้อสุทธิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 16, 2008 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณัฐพล ชวลิตชีวิน กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย(ThaiBMA) กล่าวว่า แม้ว่าตลาดหุ้นจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการที่นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับตลาดตราสารหนี้ยังเห็นนักลงทุนต่างชาติเป็นยอด Net buy โดยตั้งแต่ต้นปีถึงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา นักลงทุนต่างประเทศมียอดซื้อตราสารหนี้สะสมเท่ากับ 61,485 ล้านบาท
ภาวะตลาดตราสารหนี้ในช่วงเดือน ม.ค.-ส.ค.51 มีปริมาณการออกตราสารหนี้ใหม่เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีมูลค่าการออกรวม 7,393,272 ล้านบาท โดยพันธบัตร ธปท.เป็นตราสารหนี้ที่ออกมากที่สุดด้วยมูลค่า 5,925,582 ล้านบาท หรือประมาณ 80% ของมูลค่าตราสารหนี้ที่ออกใหม่ทั้งหมด หรือเพิ่มขึ้นจากมูลค่า 2,618,704 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน
รองลงมาได้แก่ ตราสารหนี้ระยะสั้น(Commercial Paper: CP) มูลค่า 735,938 ล้านบาท
สำหรับพันธบัตรรัฐบาล และตั๋วเงินคลังมีปริมาณการออกตราสารหนี้ใหม่ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้วยมูลค่า 157,502 ล้านบาท และ 326,000 ล้านบาท ตามลำดับ
นายณัฐพล กล่าวว่า หุ้นกู้ภาคเอกชนมีปริมาณการออกหุ้นกู้ใหม่ทั้งสิ้น 152,056 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% จากปีก่อน ซึ่งกลุ่มธนาคารพาณิชย์เป็นกลุ่มที่มีการออกหุ้นกู้สูงสุด ด้วยมูลค่าเกือบ 80,000 ล้านบาท ทั้งนี้ หุ้นกู้ที่ออกใหม่ส่วนใหญ่เป็นหุ้นกู้ที่มีอันดับความน่าเชื่อที่ระดับ A และกว่า 50% ของหุ้นกู้ที่ออกใหม่เป็นหุ้นกู้ที่มีอายุน้อยกว่า 3 ปี
สำหรับการเคลื่อนไหวของเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมามีความผันผวนค่อนข้างมาก ปัญหาเงินเฟ้อจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความเชื่อว่า ธปท.จะประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นเพื่อลดปัญหาภาวะเงินเฟ้อในประเทศ ส่งผลให้เส้นอัตราผลตอบแทนในช่วงครึ่งแรกของปีมีการขยับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
แต่อย่างไรก็ตาม อัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลง ประกอบกับ ภาวะเงินเฟ้อที่ดูจะผ่อนคลายลงหลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือน ส.ค.นั้น ส่งผลให้เส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลกลับมาปรับตัวลดลงอีกครั้งในช่วงเดือน ก.ค.และ ส.ค.ที่ผ่านมา
ล่าสุด ณ วันที่ 12 กันยายน อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลรุ่นอายุ 5 ปี เท่ากับ 4.24% ลดลงจากระดับสูงสุดในเดือน มิถุนายน ถึง 149 bp ที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาล อายุ 5 ปี เท่ากับ 5.74%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ