(เพิ่มเติม) TISCO บ.ในเครือเลห์แมนฯยังจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ปกติ หลักประกันคุ้มค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 16, 2008 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ ธนาคารทิสโก้ (TISCO)เปิดเผยว่า ธนาคารยังไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเลห์แมน บราเธอร์ส ที่กำลังประสบกับปัญหาล้มละลาย แม้ว่าธนาคารจะมีการปล่อยสินเชื่อให้แก่บริษัทในเครือของเลห์แมนฯ ในประเทศไทยวงเงิน 1,300 ล้านบาท แต่ปัจจุบันบริษัทดังกล่าวยังชำระดอกเบี้ยได้ตามปกติ 
"ธนาคารไม่ได้กังวลกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับเลห์แมน บราเธอร์ ในสหรัฐ เพราะไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงกับบริษัทลูกที่ แบงก์ปล่อยกู้อยู่ และบริษัทนี้ยังชำระหนี้ได้ตามปกติ"เจ้าหน้าที่ ธนาคารทิสโก้ กล่าว
นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล กรรมการและรองกรรมการอำนวยการ TISCO กล่าวว่า ธนาคารไม่มีธุรกรรมการเงินและ/หรือเงินลงทุนใดๆ ในบริษัทเลห์แมนบราเธอร์ โฮลดิ้งส์ อิงค์ หากแต่ธนาคารมีการปล่อยสินเชื่อให้แก่บริษัทในประเทศไทยสองแห่ง (บริษัทประกอบธุรกิจถือครองอาคารสำนักงานขนาดใหญ่เพื่อให้เช่าแก่บุคคลทั่วไป ปัจจุบันถือครองอาคารสำนักงานสองแห่งซึ่งเป็นอาคารที่เปิดให้เช่านานแล้ว) ซึ่งผู้ถือหุ้นบางส่วนมีความสัมพันธ์ทางอ้อมกับบริษัท เลห์แมนบราเธอร์ โฮลดิ้งส์ อิงค์ สินเชื่อดังกล่าวมีจำนวนประมาณ 1,300 ล้านบาท (เทียบเท่าประมาณร้อยละ 1 ของสินเชื่อโดยรวม) โดยมีหลักประกันเป็นอาคารสำนักงานสองแห่ง ซึ่งมีมูลค่าประมาณสี่เท่าของสินเชื่อที่ให้และมีการโอนสิทธิการรับเงินในค่าเช่าเป็นประกันอีกด้วย
ทั้งนี้ สินเชื่อดังกล่าวยังคงชำระเงินตามปกติจากค่าเช่าที่ชำระผ่านบัญชีรับเงิน (เอสโครว์ แอคเคาน์) โดยมีธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่งเป็นตัวแทนหลักประกัน ธนาคารทิสโก้จึงไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากกรณีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ