"ปกรณ์" เผยตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบบจ.รับผลกระทบ แม้มีเลห์แมนฯ ถือหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 17, 2008 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า จากการเข้าไปดูบริษัทจดทะเบียน 2-3 แห่ง ที่ทางเลห์แมน บราเธอร์ส เข้ามาถือหุ้น เบื้องต้นไม่พบปัญหาอะไร 
ส่วนผลกระทบที่มีต่อสถาบันการเงินไทยที่เข้าไปลงทุนในตราสารหนี้ที่เกี่ยวข้องกับทางเลห์แมนฯ และมองว่าความตึงตัวของตลาดเงินจะเกิดขึ้น แต่คงไม่ได้กระทบกับประเทศไทยแห่งเดียวแต่กระทบทั่วโลก ขณะที่ประเทศไทยเองเลห์แมนฯ มีการลงทุนค่อนข้างน้อย
"จากปัญหาเลห์แมนฯ ที่ทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงนั้น เราไม่กังวลและเชื่อว่าตลาดรับมือไหวแน่นอน ถึงแม้ตั้งแต่ต้นปีตลาดจะปรับตัวลงมา 24% แต่หุ้นก็ยังมีพื้นฐานที่ดี" นายปกรณ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม หากตลาดหุ้นปรับลงมากกว่านี้ ตลาดฯ มีเครื่องมือรองรับไหวอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัว โดยหากพิจารณาภายใต้หุ้นที่ปรับตัวลดลงนั้น ยังมีหุ้นหลายบริษัทที่มีพื้นฐานที่ดี โดยเฉพาะหมวดพลังงานเทียบเงินลงทุนกับเงินปันผลได้ผลตอบแทนสูงกว่า 10% และยังสอดคล้องกับการที่ตลาดฯจัดตั้งแมทชิ่งฟันด์ ขึ้นมา
นายปกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่มีกองทุนถอนตัวจากการมาร่วมงานไทยแลนด์ โฟกัสว่าน่าจะมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นจากสหรัฐฯมากกว่าปัญหาการเมืองในประเทศ
ด้านนายประสงค์ วินัยแพทย์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวว่า กรณีดังกล่าวมีผลกระทบต่อธนาคารมากกว่า และจากการสอบถามไปยังบริษัทจดทะเบียน ขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบอะไร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ