ปตท. กำลังพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันอีกรอบ, ยอมรับ Q3/51 มี stock loss

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 17, 2008 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)กล่าวว่า ปตท.อาจจะปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศอีกครั้งในเร็วๆ นี้ หลังจากวันนี้ได้ปรับลดไปแล้ว 50 สต./ลิตร และราคาน้ำมันตลาดโลกปรับมาอยู่ในระดับ 80 กว่าเหรียญ/บาร์เรล แต่คงยังไม่ใช่ในวันนี้ เพราะการปรับลดติดต่อกันเลยจะทำให้ระบบการทำงานรองรับไม่ทัน
พร้อมกันนี้ เชื่อว่าราคาน้ำมันเข้าสู่ขาลงอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ หลังจากที่สถาบันการเงินในสหรัฐฯ มีปัญหา ทำให้กองทุนเก็งกำไรต่าง ๆ หยุดการเก็งกำไรในตลาดน้ำมัน เพื่อนำเงินไปอุดหนุนสภาพคล่องที่เกิดความเสียหายจากสถาบันการเงิน แต่ช่วงที่เหลือของปีนี้ยังหวังว่าราคาน้ำมันจะยืนเหนือ 80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
ขณะที่ ปตท.ยังเชื่อมั่นว่าเป้ารายได้ปีนี้จะไม่ได้รับผลกระทบ แม้ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลง และหากเทียบกับปีก่อนที่ราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 80-90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ดังนั้น รายได้ในปีนี้ก็ไม่น่าจะต่ำกว่าปีก่อน แต่ในช่วงไตรมาส 3/51 อาจมี stock loss เกิดขึ้นบ้าง หลังจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว
สำหรับการลงทุนของ ปตท. ก็คงจะต้องมีความระวังเพิ่มมากขึ้น แต่ในระยะยาวมองว่า เป็นโอกาสดีที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ประสบปัญหา อาจจะมีช่องทางการลงทุนใหม่ๆ ที่ได้ผลกระทบจากวิกฤติทั้งธุรกิจโรงกลั่น ปิโตรเคมี ขุดเจาะสำรวจ เชื่อว่าของถูกราคาไม่แพงมาก
ขณะที่การระดมทุนในปีนี้ก็คงต้องชะลอออกไปก่อนเช่นกัน เมื่อภาวะเหมาะสมก็จะดำเนินการเพื่อนำเงินมาลงทุนในกิจการที่มีแนวโน้มที่ดี แต่เบื้องต้นหากตลาดต่างประเทศยังมีปัญหา บริษัทคงเลี่ยงมาออกเป็นหุ้นกู้สกุลบาท ระดมเงินในประเทศมากกว่า แต่ก็ยอมรับว่ามีต้นทุนสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ