TUF คาดยอดขาย H2/51 โตดีต่อเนื่อง อัตรากำไรสุทธิสูงเป็น 4% จาก 3%ต้นปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 17, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น(TUF) คาดว่ายอดขายของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังยังเติบโตได้ดีต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่เติบโตแล้ว 30% เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขาย ประกอบกับ รับผลดีสหรัฐลดภาษีนำเข้ากุ้งจากผลการพิจารณามาตรการเอดี เงินบาทอ่อนค่า และ ต้นทุนวัตถุดิบลดลง 
นาย Wai Yat Paco Lee , Financial Controler ของ TUF กล่าวว่า ยอดขายทั้งปีนี้น่าจะทำได้ราว 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามที่บริษัทตั้งเป้าหมายไว้ หลังจาก 6 เดือนแรกบริษัทมียอดขายแล้ว 996 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือคิดเป็น 3.2 หมื่นล้านบาท และแนวโน้มครึ่งปีหลังน่าจะทำได้สูงกว่านั้น โดยเฉพาะไตรมาส 3/51 ซึ่งเป็นฤดูกาลขาย
ประกอบกับ บริษัทได้รับผลดีจากการที่สหรัฐประกาศลดภาษีนำเข้ากุ้งเหลือ 2.85% จาก 5.95% ภายใต้ผลการพิจารณามาตรการเอดี รวมทั้งค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงจากครึ่งปีแรก และต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับลดลง ซึ่งจะทำให้อัตรากำไรสุทธิในสิ้นปี 51 น่าจะเพิ่มขึ้นมาที่เกือบ 4% จากครึ่งปีแรกที่อยู่ในระดับ 3%
อย่างไรก็ตาม ธุรกิจส่งออกสินค้าอาหารทะเลแช่แข็งยังมีความเสี่ยงเรื่องความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ราคาวัตถุดิบ รวมถึงการกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งแม้ว่าบริษัทจะป้องกันไม่ได้ แต่ก็ได้วางแผนรับมือไว้อยู่แล้ว
สำหรับปัญหาเศรษฐกิจในสหรัฐ เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการนำเข้าสินค้าอาหาร เนื่องจากไม่ใช่สินค้าฟุ่มเฟือย โดยปัจจุบัน TUF มีสัดส่วนรายได้จากตลาดสหรัฐราว 51% ที่เหลือมาจากตลาดแอฟริกา ยุโรป ในประเทศ และอื่น ๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ